Ông cụ chuyên thu phục giang hồ

Đó là ông Nguyễn Viết Vân ở phường Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội), Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) cai nghiện và tự quản B93, “đóng đô” trong căn phòng nhỏ trên tầng ba trụ sở UBND phường này. Ngoài các cán bộ là những cựu chiến binh, tất cả thành viên còn lại của CLB đều có những quá khứ mà ai cũng muốn lấp đi.

Thi gan với đại ca

Tiếp tôi ngay trong phòng của CLB, ông Vân ngồi giữa bàn, đưa tay giới thiệu một lượt: Chú này tên là Hùng, nghiện gần 30 năm; cậu nhỏ thó kia là Minh, biết ma túy khi còn non choẹt, cái ông trông hom hem kia thì có thâm niên nghiện tròm trèm tuổi của nhà báo…

Đang nói, giọng ông chững lại, bàn tay dường như muốn đưa đến một chiếc ghế trống. Lát sau chừng như cơn xúc động qua đi, ông lý giải: “Chỗ trống ấy trước đây thằng H. ngồi, tôi với chú ấy coi nhau như anh em. Ngày xưa chú ấy là tay giang hồ có tiếng, bảo kê ở chợ Long Biên. Tôi thu phục được về sinh hoạt với CLB, thế rồi chẳng may bị con vợ nó đớn hèn, lừa giấu ma túy vào xe, giờ đang thụ án trong trại”.

Theo lời kể của một thành viên CLB thì người mà ông Vân vừa nhắc đến vốn trước kia đúng là một gã “đầu bò đuôi bướu” nghiện ngập khá nổi tiếng ở khu vực chợ Long Biên. Nghe tiếng gã này, ông Vân quyết tâm thu phục. Nhiều người thấy ông nói thế thì hết sức can ngăn, bởi không chỉ nghiện ngập, anh này còn là một tay giang hồ đâm chém không gớm tay. Ai can ngăn, ông cũng nói: “Nếu thuyết phục được người này vào CLB, chắc chắn sẽ có nhiều người tin tưởng mà theo về”.

Ông cụ chuyên thu phục giang hồ ảnh 1

Ông Nguyễn Viết Vân (trái) và một thành viên CLB B93. Ảnh: VIẾT THỊNH

Nói là làm, hôm sau ông một mình tìm đến nhà H., vừa nghe ông chào hỏi và đoán biết được ý định của ông, hắn đã cao ngạo nói những lời lẽ chợ búa, thậm chí thách thức ông. Không ngần ngại, ông Vân vẫn ôn tồn và cứ thế kiên nhẫn thuyết phục. Lần đầu không được, lần sau ông lại đến.

Một hôm, ông đang ở nhà thì H. gọi điện thoại nói bỗ bã: “Hôm nay tôi rảnh, ông có đến nhà thuyết phục tôi thì đến, rồi tôi với ông đọ rượu cho vui”. Nghe thế, ông Vân liền dắt xe phóng đi. Đến nơi, sau khi nhậu xong, H. liền bảo một tên đàn em cầm đến một con dao thái sắc lẹm và một cục gạch, để trước mặt rồi quay sang ông Vân: “Tôi nghe ông cũng là người có máu mặt, hôm nay tôi với ông thử đọ gan với nhau xem thế nào. Ở đây có một con dao, bây giờ tôi chặt tay ông, ông chặt tay tôi, ai không dám làm thì chịu thua”.

Nghe xong, biết H. đang cố “nắn gân” mình, ông Vân liền cười phẩy nói: “Tưởng anh có trò gì hay chứ trò này thì thường thôi. Muốn thử thì đưa dao đây, tự tôi sẽ chặt tay mình chẳng cần ai phải chặt cả”. Vừa nghe ông nói xong, H. đã trợn mắt lên kinh ngạc, lát sau chắp tay trước mặt vái ông rồi cất lời: “Từ nay em xin nghe lời anh, anh dạy gì em xin theo”. Không lâu sau, H. đã từ bỏ chốn giang hồ nghiện ngập, theo ông Vân gia nhập CLB B93.

Một mình “úp” gọn ổ ma túy

Một trong những đối tượng nghiện ma túy mang ơn ông Vân đó chính là anh Trần Đình Lộc, hiện là tổ phó tổ tự quản của phường. Cũng như rất nhiều người khác, khi tiếp cận, ông cũng nhận được thái độ không thiện cảm của Lộc, tuy nhiên bằng việc thuyết phục cộng với tạo công ăn việc làm, ông đã kéo Lộc ra khỏi con đường ma túy, nghiện ngập để trở thành người có ích, thêm vào đó chính anh còn là nhân tố đảm bảo an ninh trật tự của phường.

Vẫn cái giọng sang sảng, ông Vân kể về một lần khác đối mặt với cả chục đối tượng nghiện ma túy đang buôn bán và hút chích tại Bến xe Kim Mã. “Hôm đó tôi đi qua bến xe thì thấy một bọn đang rầm rì mua bán ma túy, biết nếu báo cho anh em thì chúng chạy mất, thế là tôi dựng xe một mình đi vào, đến cổng tôi làm bộ nói to: Các đồng chí bao vây phía ngoài, nếu thằng nào chạy ra được quyền bắt lại, trong này để tôi lo”. Khi giáp mặt với chúng, ông bắt tất cả úp mặt vào tường, giơ hai tay lên. “Tôi còn bảo chúng tuột quần dài để dưới chân để lỡ thằng nào dám chạy thì vướng quần” - ông Vân kể. Nhờ mưu trí, một mình ông tóm gọn được gần chục tên với tang vật kèm theo, tạo điều kiện cho công an phường có mặt, dẫn giải chúng về đồn.

Ngoài khả năng thuyết phục, một trong những yếu tố giúp ông có thể thành công trong việc vận động cũng như trấn áp các đối tượng nghiện ngập, buôn bán ma túy đó chính là khả năng “tác chiến” đôi khi khá liều lĩnh của ông.

Người dân phường Kim Mã vẫn còn nhớ một lần ông và các thành viên trong CLB B93 đi tuần tra tại một khu vực được coi là điểm nóng về buôn bán ma túy lúc bấy giờ. Đến tầm trưa, khi đội của ông ra về thì bất ngờ từ đằng sau có tiếng hét lớn: “Anh Vân ơi cẩn thận, chúng nó chém đấy”. Nghe tiếng kêu, ông Vân bất giác quay lại thì thấy mấy đối tượng đang hầm hập cầm dao lao tới. Nhanh như cắt, ông liền cởi chiếc áo sơ mi đang mặc quấn lại thành dây rồi lập tức thủ thế, cùng lúc ông hét lớn: “Tao Vân đây, đứa nào muốn chém thì cứ lao vào”. Vừa nghe thấy thế cả bọn đã đứng khựng lại, tên cầm dao quay ra nói với đồng bọn: “Gặp lão này là không xong rồi, rút thôi”. Thế là cả bọn quay đầu bỏ chạy. Cả khu chợ được một phen hú hồn.

Ông cụ chuyên thu phục giang hồ ảnh 2

Điểm sửa chữa xe dành cho những người sau cai do CLB B93 lập nên. Ảnh: VIẾT THỊNH

“Cuộc chiến” giữa thời bình

Sau vụ nói trên, vợ con ông Vân kiên quyết không cho ông tiếp tục công việc đang làm. Nhưng chỉ được mấy hôm đầu, ông lại trốn người thân đi “vác tù và hàng tổng” mà ông vẫn gọi đùa là “cuộc chiến thứ ba giữa thời bình”.

Hai “cuộc chiến” trước đó nữa là lần ông tham gia vào lực lượng công an nhân dân vũ trang (bộ đội biên phòng ngày nay). Nhiệm vụ chính của ông là đột nhập vào khu vực có bà con dân tộc sinh sống để tuyên truyền và nắm bắt hoạt động của bọn phỉ, tạo điều kiện cho đồng đội tiêu diệt. Ngay sau khi nhiệm vụ hoàn thành thì ông cũng bị phát giác, chúng treo ông lên một cành cây rồi dùng roi mây thi nhau đánh ông đến tứa máu suốt mấy ngày trời. Chúng bắt ông phải khai ra hoạt động của ta. Nhưng ông vẫn cam chịu đòn tra tấn để giữ bí mật. Sau đó lợi dụng sơ hở của chúng và sự giúp đỡ của bà con ông đã trốn thoát và trở về đơn vị tiếp tục chiến đấu.

“Cuộc chiến” thứ hai là khi ông trở thành trinh sát đặc công và lính công binh tham gia kháng chiến chống Mỹ. Trong cuộc chiến này, ông cũng đã không ít lần tưởng như phải bỏ mạng trên chiến trường.

Sau năm 1975, chứng kiến cảnh thanh niên trai tráng của phường ngày càng dấn sâu vào con đường sa ngã, ông không thể ngồi yên. Từ việc làm tự phát, sau khi được sự ủng hộ của phường, ông đứng ra thành lập CLB cai nghiện và tự quản B93.

Không chỉ vận động thành công các đối tượng nghiện ngập từ bỏ ma túy, ông Vân còn tạo điều kiện làm việc cho những người cai nghiện thành công. Anh Tường, thành viên CLB (người biết ma túy từ khi 12 tuổi, hiện đang chạy xe ôm), khi được hỏi về ân nhân của mình đã gạt nước mắt nói: “Tôi sinh ra đã là thằng con vứt đi, cả nhà tôi đều dính đến ma túy. Nếu không có chú Vân vận động, kèm cặp rồi tìm việc làm cho tôi, có lẽ giờ này tôi cũng theo mẹ ra đi với cái mác là một thằng nghiện rồi”.

Buổi chiều chập choạng, khi cùng chúng tôi xuống gặp gỡ những người cai nghiện thành công đang sửa chữa xe tại một địa điểm tạo việc làm cho người sau cai, ông Vân tuyên bố chắc nịch: “Vân này còn sức là còn làm. Ông trời bỏ quên tôi mấy lần chết hụt ở chiến trường thì sá gì một lần chết ở chính quê hương mình vì việc nghĩa”. Tiếng ông vang lên giữa tiếng lách cách của máy móc, như âm thanh của một cuộc đời mới vừa được hồi sinh.

HỒ VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm