PHÚC THẨM VỤ NĂM CÔNG AN Ở PHÚ YÊN ĐÁNH CHẾT NGƯỜI

Phó Công an TP Tuy Hòa có dấu hiệu phạm tội

Hôm qua (8-7), TAND tỉnh Phú Yên mở lại phiên tòa phúc thẩm xử vụ năm công an tỉnh này đánh chết anh Ngô Thanh Kiều. Lần đầu tiên, ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án mà anh Kiều là nghi can, có mặt tại phiên tòa với tư cách nhân chứng.

Tuy nhiên, với nhận định và đề nghị của đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa, có khả năng trong phiên tòa sơ thẩm lần 2 ông Hoàn sẽ ra tòa với tư cách bị cáo.

Lính cũ tố sếp

Theo hồ sơ, do nghi ngờ liên quan đến một vụ trộm, lúc 3 giờ sáng 13-5-2012, Công an TP Tuy Hòa phối hợp với Công an huyện Tây Hòa và Công an xã Hòa Đồng đến nhà còng tay, bắt anh Ngô Thanh Kiều đưa về trụ sở Công an TP Tuy Hòa. Trong quá trình lấy lời khai, các công an thay phiên nhau đánh đập anh Kiều đến chết.

Năm bị cáo cựu sĩ quan công an tại phiên tòa ngày 8-7. Ảnh: TẤN LỘC

Lần đầu tiên, Phó Công an TP Tuy Hòa Lê Đức Hoàn ra tòa trả lời thẩm vấn. Ảnh: TẤN LỘC

Án sơ thẩm của TAND TP Tuy Hòa đã tuyên phạt Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, Công an TP Tuy Hòa) năm năm tù về tội dùng nhục hình. Cùng tội này, Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, đội phó Đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh Phú Yên) bị hai năm tù, Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy) 18 tháng tù, Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá) 15 tháng tù treo, Đỗ Như Huy (nguyên trung úy) 12 tháng tù treo.

Các bị cáo và phía bị hại đều kháng cáo; VKSND tỉnh Phú Yên cũng có kháng nghị bản án.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo và một số nhân chứng là cán bộ Công an TP Tuy Hòa khai đến nhà bắt, dẫn giải anh Kiều đến Công an TP Tuy Hòa theo chỉ đạo của ông Lê Đức Hoàn. Bị cáo Thành tiếp tục khẳng định đã ba lần tận mắt nhìn thấy Quyền, Mẫn, Quang lần lượt đánh anh Kiều, trong đó một lần có mặt ông Lê Đức Hoàn.

Trong khi đó, các bị cáo khác đều phủ nhận sự có mặt của ông Hoàn khi đánh anh Kiều.

Trả lời tòa, ông Hoàn cho rằng ông không chỉ đạo bắt anh Kiều mà chỉ phân công một số công an đến xã Hòa Đồng đưa anh Kiều về trụ sở Công an TP Tuy Hòa làm việc. Sau đó, ông Hoàn phân công Quyền, Mẫn cùng một số công an khác xét hỏi Kiều.

Đại diện VKS hỏi: “Anh có biết việc các cán bộ cấp dưới có hành vi dùng nhục hình với Ngô Thanh Kiều không?”. Ông Hoàn nói: “Tôi có kiểm tra, đôn đốc nhưng không phát hiện anh em dùng dùi cui đánh Kiều. Tôi không biết có hành vi đánh đập Kiều”. Ông Hoàn cho rằng trong hôm đó tham gia giải quyết chuyên án trên còn có Công an thị xã Sông Cầu, Phòng PC45 Công an tỉnh. “Trong công việc còn có sự phối hợp chỉ đạo của lãnh đạo chứ tôi không toàn quyền quyết định được” - ông Hoàn nói.

Lời khai của ông Hoàn bị một số người tham dự phiên tòa lên tiếng phản đối, gia đình nạn nhân bày tỏ bức xúc khiến chủ tọa phải nhắc nhở. Bị cáo Thành cũng phản bác: “Tôi khẳng định lời khai của ông Lê Đức Hoàn tại phiên tòa là gian dối, không đúng sự thật”. Bị cáo Thành kể thêm: “Trước đây, Quang có dùng một số điện thoại của công an tỉnh gọi cho tôi nói Quang, Quyền, Mẫn đã thống nhất lời khai với nhau rồi”.

VKS đề nghị hủy án, điều tra lại

Đại diện gia đình bị hại, bà Ngô Thị Tuyết (chị ruột anh Kiều) xin thay đổi nội dung kháng cáo trước đây, đề nghị khởi tố thêm tội bắt người trái pháp luật. Bà Tuyết đề nghị chuyển tội danh đối với các bị cáo từ dùng nhục hình thành tội giết người vì anh Kiều bị công an đánh chết khi anh không phải là bị can, bị cáo.

“Tôi yêu cầu khởi tố ông Lê Đức Hoàn ba tội, gồm bắt người trái pháp luật, giết người với vai trò đồng phạm và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra, tôi yêu cầu khởi tố ông Lê Hải Phú, cán bộ Công an TP Tuy Hòa, là người đã tham gia đánh em tôi”. Bà Tuyết cũng yêu cầu tòa làm rõ vì sao khi bà đến bệnh viện đã thấy toàn bộ cơ thể em mình bị đánh bầm dập, trên người có hơn 70 vết thương nhưng các bị cáo chỉ khai đánh hơn 20 cái.

Trả lời tòa, các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang, Huy đều thừa nhận có đánh anh Kiều, mỗi người đánh ba bốn cái bằng dùi cui vào vùng chân. Các bị cáo cho rằng do bức xúc, tức giận trước việc anh Kiều không khai báo. Các bị cáo này đều xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Trong khi đó, bị cáo Thành vẫn một mực kêu oan, cho rằng mình không đánh anh Kiều và đề nghị tòa làm rõ những người đã đánh chết anh Kiều nhưng không khai nhận.

Trình bày quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKS nhận định: Là phó Công an TP Tuy Hòa, trưởng ban chuyên án, ông Lê Đức Hoàn đã có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, để xảy ra việc dùng nhục hình gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu phạm tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 285 BLHS nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý.

Đối với các bị cáo, VKS cho rằng bản án sơ thẩm xử tội dùng nhục hình các bị cáo là có căn cứ. Tuy nhiên, trong quá trình xét hỏi Ngô Thanh Kiều, các bị cáo tuy không có mặt cùng lúc nhưng biết các bị cáo khác đánh Kiều mà không có ý kiến gì nên có cơ sở kết luận các bị cáo biết việc dùng nhục hình và đã tiếp nhận ý chí của nhau. Do đó các bị cáo phải chịu chung hậu quả gây đa chấn thương phần mềm và việc gây ra cái chết đối với nạn nhân Kiều.

VKS cho rằng hành vi của các bị cáo Quyền, Mẫn, Quang, Huy đã phạm tội dùng nhục hình thuộc trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quy định tại khoản 3 Điều 298 BLHS. Bản án sơ thẩm chỉ áp dụng khoản 1 Điều 298 BLHS để xử phạt các bị cáo trên là không đúng pháp luật và không tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và hậu quả gây ra.

Từ những nhận định trên, đại diện VKS đề nghị tòa chấp nhận kháng nghị của VKSND tỉnh, hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại. 

Hôm nay (9-7), phiên tòa tiếp tục phần tranh luận.

TẤN LỘC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm