Phú Yên: Viện đề nghị tòa khắc phục sai sót trong xử án

Theo VKS, trong năm 2011, ngành TAND tỉnh Phú Yên thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, xử đúng người, đúng tội... Tuy nhiên, việc xét xử cũng còn những vi phạm. Đáng chú ý trong đó là những vi phạm trong quá trình nghị án và tuyên án.

Đơn cử vụ Đinh Triệu Vỹ phạm tội giết người, TAND tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm ngày 21-7-2011. Võ Văn Tuấn, Võ Duy Cảnh không tham gia tố tụng trong vụ án nhưng tại biên bản nghị án lại thể hiện việc HĐXX biểu quyết 100% buộc Tuấn và Cảnh bồi thường cho bị cáo 1,6 triệu đồng phần thiệt hại của chiếc xe máy. Sai sót tiếp theo là tại phần quyết định của bản án tòa lại không tuyên phần này.

Thứ hai là vụ Bùi Văn Yên phạm tội cố ý gây thương tích do TAND huyện Đồng Xuân xét xử tháng 8-2011. Khi nghị án HĐXX không thảo luận và biểu quyết về điều luật áp dụng đối với bị cáo, không biểu quyết về quyền kháng cáo của bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng khác nhưng bản án sơ thẩm lại áp dụng các điều khoản để xử phạt Yên ba năm tù và quyết định về quyền kháng cáo.

Thứ ba là bản án sơ thẩm ngày 20-5-2011 của TAND huyện Sơn Hòa xét xử vụ Đặng Võ Mạnh và đồng phạm phạm tội cướp tài sản. Biên bản nghị án ghi thẩm phán chủ tọa phiên tòa là Lê Thị Bích Đào nhưng ký tên lại là Sô Thị Mẹo là vi phạm quy định chỉ có thẩm phán và hội thẩm mới có quyền nghị án.

XUÂN LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm