Tặng quà ý nghĩa dưới góc nhìn khoa học

Tuy nhiên, việc tìm kiếm một món quà thật ý nghĩa không hề dễ dàng. Sau đây là những phương pháp hay đã được khoa học chứng minh và lời khuyên từ các nhà khoa học, hứa hẹn sẽ giúp bạn chọn được một món quà ưng ý.

Hiểu người bạn muốn tặng quà

“Điều quan trọng nhất khi tặng quà là nó thể hiện rằng bạn hiểu được đối phương và thực sự quan tâm họ” - theo Ryan Howell, nhà tâm lý học tại ĐH San Francisco.

Hiểu nôm na, món quà bạn tặng phải dành riêng cho người đó. Ví dụ, người biết tặng quà ý nghĩa sẽ không tặng một thứ giống nhau cho hai người - dù là hai người nhận quà hoàn toàn không quen biết nhau và không so sánh quà cùng nhau.

Tính thực tiễn cũng quan trọng. Một nghiên cứu năm 2014 trên tạp chí Consumer Research cho biết người tặng quà hay tập trung vào sự thích thú hơn là giá trị sử dụng, họ không nghĩ rằng người nhận có thể chẳng bao giờ dùng đến nó. Thực tế, người nhận sẽ thích món quà mà họ có thể sử dụng hơn.

Nói tóm lại, hãy tặng món quà đối phương muốn nhận thay vì quà mình muốn cho. Bí kíp thì chỉ có một, ‘hiểu rõ được người khác và biết họ muốn gì’ - Allison Pugh, nhà xã hội học ĐH Virginia.

Những món quà handmade

Những món quà mới tinh và hàng hiệu không phải là thứ tốt nhất. Một món quà handmade (hàng thủ công làm bằng tay) sẽ biểu lộ nhiều tình yêu hơn và tình yêu chính là điều cần thiết nhất qua một món quà. Một nghiên cứu công bố trên Journal of Marketingvào tháng 3-2015 cho biết mọi người thích mua những món đồ handmade cho người yêu hơn và họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho những món đồ này.

Ngoài ra, những món đồ lưu niệm gia truyền cũng là một lựa chọn khác. Một nghiên cứu vào năm 2009 trên tờ Journal of Consumer Research  cho thấy khi một gia đình truyền thừa một vật qua nhiều thế hệ, giá trị biểu tượng của nó sẽ tăng lên hơn hẳn giá trị vật chất.

Đi theo mốt thị trường?

Bạn cũng đừng nên hoảng hốt nếu danh sách quà Giáng sinh của con bạn giống y danh sách đồ chơi trong một cửa hàng đồ chơi. Thực sự, một ít món quà có tính "thị trường" sẽ giúp trẻ gần gũi hơn với bạn đồng trang lứa.

Ông Pugh nói: “Những món đồ chơi của trẻ là một cách để chúng nói chuyện với bạn bè của mình”. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa là khuyến khích việc chạy theo vật chất. Những món quà giúp trẻ vui chơi với bạn bè, cũng làm hài lòng cả bậc phụ huynh.

Nếu bạn không đủ tiền mua cho trẻ những món quà đắt tiền thì tin vui là trẻ sẽ biết cách thích nghi. Khi trẻ không có được những món quà hot nhất, chúng thường tự tìm cách tạo ra chúng bằng cách riêng của mình. Vì vậy, một cuộc nói chuyện thân mật với trẻ sẽ là phù hợp trong trường hợp này.

Trao kỷ niệm, không phải vật chất

Nếu có một nguyên tắc vàng khi tặng quà, đó là “trao kỷ niệm thay vì vật chất”. Bạn có thể tặng vé xem buổi hòa nhạc, một chuyến đi sở thú hay một chuyến dạo chơi du ngoạn và tạo ra một kỷ niệm đáng nhớ vào dịp lễ. Người nhận được những món quà như vậy sẽ thấy hài lòng và gắn bó nhiều hơn với người tặng quà - theo nghiên cứu từ ĐH Pennsylvania, Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, phải lưu ý rằng món quà kiểu này phải tặng cho người bạn thực sự thân thiết. Nếu ngược lại, món quà chỉ làm người nhận thêm lúng túng và khó xử, kết quả có thể sẽ khá tồi tệ.

Ông Pugh nói thêm: “Món quà khiến người được tặng xúc động nhất chính là món quà có chứa thời gian của bạn trong nó.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm