Tết Việt ở trời Tây

Trên một trang mạng bằng tiếng Anh của cộng đồng Việt ở Minnesota (Mỹ), người ta đọc được những dòng quảng bá (đại thể) như sau: Chào mừng cộng đồng người Việt Nam tại Nam Minnesota đến với Lễ hội mừng đón năm Nhâm Thìn được tổ chức tại Trường TH Kenedy, số 9701 Nicollet Avenue Bloomington, Nam Minnesota; thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều thứ Bảy, 21-1-2012; vào cổng và gửi xe miễn phí.

Tưng bừng chuẩn bị tại Mỹ

Lễ hội chào đón tết Nguyên đán là sự kiện lớn nhất hằng năm của người Việt tại bang Minnesota, thu hút hàng ngàn người tham dự với các hoạt động giải trí gắn với thi tài nấu ăn, giải trí, thời trang, trò chơi dành cho thiếu nhi và khiêu vũ. Năm nay, ngoài phần lễ hội chào năm mới Nhâm Thìn từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều như vừa nói, chương trình còn có phần nghi thức đón năm mới diễn ra từ 6 giờ tối đến giao thừa, tại nhà hàng U-GARDEN Chinese, số 2725 University Avenue SE Minneapolis. Bà con ta nơi đây còn lưu ý: Ai mặc trang phục truyền thống của Việt Nam sẽ được tham gia một chương trình rút thăm trúng thưởng đặc biệt với 50 phần thưởng.

Ở Boston, bang Massachusetts, lễ hội đón tết Nguyên đán là một hoạt động thường niên của cộng đồng người Việt, nhất là sinh viên liên trường ĐH, CĐ, thu hút sự tham gia của hàng ngàn người. Tết năm nay, cộng đồng người Việt tại đây sẽ được thưởng thức các chương trình ca nhạc giải trí, xem biểu diễn thời trang, biểu diễn trống, triển lãm tranh, ảnh, các gian hàng ẩm thực và các tiết mục hấp dẫn khác.

Tết Việt ở trời Tây ảnh 1

Biểu diễn múa lân trong lễ hội mừng tết cổ truyền của người Việt tại California hằng năm. Ảnh: hoitetfairgrounds.org

Tại Bắc California, tết Nguyên đán là sự kiện lớn nhất hằng năm do Liên hiệp Các nhóm người Việt vùng này tổ chức nhằm thúc đẩy văn hóa Việt Nam và giữ gìn phong tục truyền thống cho 300.000 người Việt đang sinh sống tại bang này. Một trang mạng tiếng Anh của người Việt khẳng định: Với sự tham gia của 40.000-70.000 người, lễ hội đón tết tại Bắc California thực sự xứng đáng là lễ hội tết lớn nhất của người Việt ở hải ngoại.

Đến với ngày hội tết tại Bắc California, người ta sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn đặc biệt của người Việt, xem hoặc tham gia các hoạt động và trò chơi về nguồn - những trò chơi mà người Việt thường chơi trong những ngày tết, xem ca nhạc, các vở diễn sân khấu. Có sáu trung tâm triển lãm, biểu diễn, thi đấu như đấu võ, bóng chuyền, bóng bàn, biểu diễn tài năng, xiếc, biểu diễn bắn pháo và nhiều trò hấp dẫn khác. Ngoài ra, khách còn được giao lưu với cộng đồng người Việt, trao đổi thông tin, xây dựng tình hữu nghị và phát triển kinh doanh.

Người Việt ở bang Texas cũng sẽ có dịp vui tết với nhiều chương trình. Tại Dalas, lễ hội chào đón năm Nhâm Thìn sẽ diễn ra trong hai ngày 28 và 29-1-2012 do Trung tâm mua sắm và tổ chức sự kiện Traders Village tổ chức. Phần khai mạc hứa hẹn rất hoành tráng, sau đó là múa lân, ca múa nhạc, biểu diễn võ thuật, triển lãm các món ăn mang đậm văn hóa Việt, thủ công mỹ nghệ và nhiều mục thú vị khác.

Tết Việt ở trời Tây ảnh 2

Sinh viên Việt Nam tại Houston (bang Texas, Mỹ) tổ chức tết năm 2010. Ảnh: NGUYỄN TẬP

Gấp rút giờ chót ở Canada và Úc

Không chịu kém đồng bào tại Mỹ, bà con Việt kiều tại Canada cũng chủ động lên kế hoạch đón tết cổ truyền rất sớm. Nổi bật nhất là cuộc thi Hoa hậu cô gái Việt 2012. Trên một trang mạng Anh ngữ, ban tổ chức thông báo: Cuộc thi Hoa hậu cô gái Việt lần thứ VI - năm 2012 (hai năm tổ chức một lần vào dịp tết Nguyên đán) sẽ được tổ chức trong dịp lễ hội chào đón tết cổ truyền. Hãy tham dự sự kiện này vì sẽ có nhiều trò giải trí, trò chơi, hội chợ ẩm thực và nhiều chương trình khác nữa. Cũng theo ban tổ chức, đây sẽ là một cơ hội lớn cho tất cả cô gái trẻ Việt Nam gặp gỡ bạn bè mới và “tìm hiểu về văn hóa và di sản Việt Nam của chúng ta”. Cuộc thi quan trọng đến mức tuy diễn ra vào dịp chào đón xuân Nhâm Thìn nhưng hạn chót để đăng ký là ngày 14-8-2011; thể lệ: người gốc Việt, tuổi từ 16 đến 26, ngụ tỉnh British Columbia, Canada.

Tất bật chuẩn bị tết Nguyên đán 2012, đó là không khí của kiều bào tại Úc. Xin tạm dịch một đoạn trên một trang mạng tiếng Anh của người Việt: “Rồng là một con vật của thần thoại và truyền thuyết. Là biểu tượng của may mắn và sức mạnh mãnh liệt, rồng phương Đông được coi là vật thiêng (trái lại, người phương Tây cho đó là con quái vật nguy hiểm cần truy tìm và giết). Trong triết học phương Đông, con rồng được người ta tin là sẽ mang đến điều tốt lành và uy quyền. Vì vậy, những người sinh ra trong năm rồng được vinh danh và tôn trọng”.

Tết Việt ở trời Tây ảnh 3

“Mỗi năm hoa đào nở  / Lại thấy ông đồ già…” - hình ảnh khó phai mờ trong ký ức của người Việt Nam. Ảnh: vnphoto.net

Trên website trên, ban tổ chức thông báo một chương trình đón xuân Nhâm Thìn rất hoành tráng. Trước hết, đó là m thực Việt giới thiệu các món ăn ngon như chả giò, bánh mì Việt Nam, gỏi cuốn, phở, nước mía, chè và nhiều món ăn truyền thống khác. Thứ hai là văn hóa Việt Nam gồm triển lãm văn hóa Việt Nam như âm nhạc, múa và võ cổ truyền, biểu diễn áo dài và cuộc thi Hoa hậu áo dài nhí. Thứ ba là biểu diễn gói và nấu bánh tét. Có lẽ là để giáo dục truyền thống Việt cho thế hệ hậu sinh, thông báo của ban tổ chức miêu tả (bằng tiếng Anh): “Bánh tét là một loại bánh của Việt Nam chủ yếu được làm từ gạo nếp, bọc trong một lá chuối dày, có hình trụ như một khúc gỗ, bên trong có thịt hoặc không (chẳng hạn như đậu xanh), sau đó đem luộc. Sau khi nấu, tháo lá chuối ra và chiếc bánh được cắt thành từng lát tròn”. Phần thứ tư của chương trình là trẻ em và giải trígồm: xem ban nhạc sống biểu diễn, chơi Bingo theo kiểu Việt, múa lân và đốt pháo, biểu diễn Kung Fu. Cuối cùng là Việt Nam Idol, tại đây có sân khấu karaoke chào đón bất kỳ ai muốn chia sẻ giọng ca của mình và hát cho công chúng nghe. Các thí sinh thi hát hình thức karaoke vào thứ Bảy. Đến với lễ hội tết Nhâm Thìn của người Việt tại Úc, những người thích giải trí có thể chơi đấu cờ và còn nhiều chương trình khác.

Giới thiệu tết trên một website tiếng Anh

Mở đầu bằng buổi sáng đầu tiên của ngày đầu tiên trong năm mới theo lịch âm, tết có bảy ngày cả thảy. Giống như Trung Quốc, tết Nguyên đán của người Việt Nam là một trong những dịp nghỉ lễ quan trọng nhất.

Việc chuẩn bị tết bắt đầu vào mấy tuần trước. Nhà cửa được dọn dẹp sạch sẽ để tống khứ những rủi ro của năm cũ. Các thành viên trong gia đình sơn phết lại nhà cửa, tạo cho nó một bộ mặt mới. Mọi người mặc quần áo mới và mang giày mới. Trả nợ nần và giải quyết mọi chuyện khúc mắc với người khác.

Lễ trừ tịch là lễ đặc biệt, diễn ra vào đúng giữa đêm giao thừa. Nghi thức này có liên quan đến việc đốt pháo và đánh chuông cũng như kết hợp với một số nghi thức khác tạo tiếng vang lớn để tống tiễn cái cũ và chào đón cái mới.

Giống như người Trung Quốc, người Việt Nam rất cẩn thận về việc làm, cử chỉ trong ngày đầu năm. Bởi lẽ những sự kiện trong ngày này xác định vận may của mỗi người trong những ngày còn lại của năm. Cũng vì vậy, mọi chuyện và mọi người mà bạn gặp trong ngày đầu năm mới tượng trưng cho sự may mắn. Kiêng kỵ những người đang chịu tang bởi vì họ có liên quan với cái chết. Trẻ con không nên đánh nhau hay khóc lóc vào ngày đầu năm mới. Trong nhà, chủ nhà trang trí hoa mai, đại diện cho mùa xuân.

Các thành viên trong gia đình tặng quà cho nhau và bày tỏ sự tôn kính thần bếp. Họ cũng đi viếng đền, chùa… trong vùng để cầu nguyện sự thịnh vượng và sức khỏe tốt.

Trong dịp tết, người Việt Nam trồng một cây gọi là cây nêu ở trước nhà mình. Người ta chọn cây tre để làm cây nêu, bỏ hết lá để có thể bọc, trang hoàng giấy màu đỏ may mắn. Một số truyền thuyết cho rằng màu đỏ làm cho ma quỷ, âm binh sợ. Ngày thứ bảy, ngày cuối cùng của tết, cây nêu được hạ xuống. Đây là nghi thức cuối cùng của sự đón chào năm mới.

ĐẶNG NGỌC HÙNG tổng hợp

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm