Thẩm phán xuống hiện trường 'điều tra' vụ vợ cựu bí thư xã đốt xác

Ngày 18-11, theo nguồn tin của báo Pháp Luật TP.HCM, mới đây ông Huỳnh Ngọc Thiện- thẩm phán TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thụ lý xét xử vụ án Lê Thị Hường (nguyên vợ Bí thư xã Kim Long, huyện Châu Đức) bị truy tố về tội xâm phạm thi thể, mồ mả và trộm cắp tài sản đã cùng đại diện Viện KSND tỉnh đi thực tế lại hiện trường vụ án tại nhà bị can Hường (xã Xà Bang, huyện Châu Đức).

Khoảnh khắc duy nhất trong toàn bộ phiên xét xử bị cáo Lê Thị Hường tỏ ra ăn năn, khóc khi mong HĐXX giảm án để có cơ hội về chăm sóc các con. Ảnh: Trùng Khánh 

Mục đích của chuyến đi thực tế tại hiện trường là nhằm để HĐXX có những nhận định khách quan, đối chiếu giữa lời khai của bị cáo Hường tại Cơ quan điều tra, tại phiên tòa với thực tế hiện trường của vụ án xoay quanh cái chết của bà Hà, việc Hường đốt xác bà Hà phi tang.

Trước đó, tháng 8-2014, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án Lê Thị Hường bị truy tố về tội xâm phạm thi thể và trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, qua nghiên cứu hồ sơ vụ án và qua xét hỏi tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy lời khai của bị cáo Hường có nhiều điểm mâu thuẫn, vô lý. Chính vì thế tòa đã hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để yêu cầu Viện KSND tỉnh điều tra bổ sung trước khi mở xét xử lại.

Cụ thể, theo bị cáo Hường, Hường đốt xác bà Hà từ 14 giờ đến khoảng 19 giờ cùng ngày 14-5-2012. Trước khi chồng đi làm về thì Hường dập lửa lấy đất lấp xác bà Hà lại nhằm làm cho chồng không phát hiện được. Sáng hôm sau Hường bới lấy xác ra và đốt cho tới khi hóa thành tro. 

Nhưng theo con bà Hà, bà có thể trạng to cao, nặng khoảng 65kg, trong khi đó Hường khai thực hiện một mình việc kéo xác bà Hà khoảng 10m từ nơi bị điện giật chết đến hố rác nhằm đốt xác. Điều này là rất khó nếu bị cáo thực hiện một mình.

Ngoài ra, việc đốt xác một người có thể trạng như bà Hà trong vòng hai ngày liền nhưng chồng, con bà Hường không phát hiện là rất vô lý. Hường khai đốt bằng củi điều, đến tối lại lấp đi, sáng hôm sau bới ra đốt tiếp cũng rất khó thực hiện. 

Theo HĐXX, trên thực tế nếu muốn đốt xác như trên thành tro thì cần phải đốt bằng chất đốt loại tốt và phải duy trì lửa cháy lớn trong nhiều giờ liên tục thì xác mới hóa tro.

Từ những nhận xét trên, HĐXX nhận thấy lời khai của bị cáo tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra về nguyên nhân cái chết của bị hại, về cách đốt xác hóa tro là vô lý và có thể nhằm mục đích che giấu sự thật của vụ án. Vì thế trả hồ sơ để điều tra bổ sung xác định nguyên nhân chính xác gây ra cái chết của bà Hà; vụ án có đồng phạm hay không; quá trình đốt xác diễn ra như thế nào. Đồng thời tổ chức để HĐXX và đại diện Viện KSND xem xét tại chỗ hiện trường vụ án.

 Bà Lê Thị Hường tại tòa ngày 6-3 . Ảnh: Trùng Khánh

Được biết, có mặt tại hiện trường, thẩm phán của vụ án đã quan sát, ghi nhận lại toàn bộ hiện trạng vị trí cột điện - nơi bà Hường khai nhờ bà Hà đóng cầu dao điện máy bơm khiến bà Hà bị giật chết; khoảng cách từ vị trí nơi bà Hà được cho là tử vong tới hố rác - nơi đốt xác; vị trí từ hố rác tới phòng ngủ của vợ chồng bà Hường là hơn 20m…

Tuy nhiên, sau đó Viện KSND tỉnh đã chuyển lại vụ án cho tòa do xét thấy không có cơ sở điều tra bổ sung. Theo Viện, tất cả những yêu cầu của tòa Cơ quan CSĐT đã làm đầy đủ. Nhưng chỉ có cơ sở kết luận về nguyên nhân bà Hà chết cũng như diễn biến hành vi phạm tội xâm phạm thi thể và trộm cắp tài sản của bị can Hường như cáo trạng trước đó đã nêu, không có cơ sở xác minh có đồng phạm trong vụ án. 

Được biết ,hiện nay bị cáo Hường (đã bị tuyên án tử hình trong vụ giết hai vợ chồng chủ nợ) không hợp tác trong việc điều tra và không đồng ý nếu thực nghiệm hiện trường lại vụ án.

Vụ án dự kiến sẽ được đưa ra xét xử lại trong thời gian tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm