Tòa quên xử lý vật chứng, bị VKS kiến nghị

Đó là việc HĐXX sơ thẩm không quyết định xử lý vật chứng, bản án không nhận định đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, tòa vi phạm thông báo về việc kháng cáo.

Cụ thể, theo hồ sơ, ngày 23-12-2010, Tấn đã xâm hại cháu TTTT (SN 2004) tại tấm nệm ở nhà một người quen. Quá trình điều tra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên thu giữ một tấm ga trải nệm kích thước l,9 x l,2 m để phục vụ công tác giám định. Ngày 18-3-2011, VKSND tỉnh Phú Yên đã có quyết định chuyển vật chứng đến Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Phú Yên (có biên bản giao nhận). Theo khoản l Điều 76 BLTTHS, việc xử lý vật chứng ở giai đoạn xét xử do tòa án hoặc HĐXX quyết định. Tuy nhiên, sau đó khi xét xử, HĐXX sơ thẩm lại không hề có quyết định xử lý về vật chứng.

Bên cạnh đó, trong quá trình điều tra, xét xử, Tấn đã thật thà khai báo, ăn năn hối cải, bồi thường cho nạn nhân 10 triệu đồng. Tòa sơ thẩm đã áp dụng điểm b, p khoản l Điều 46 BLHS cho bị cáo nhưng lại không nêu các tình tiết giảm nhẹ này trong bản án. Sau khi phạm tội, Tấn đã đến công an đầu thú, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, được gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ hình phạt. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 46 BLHS nhưng bản án sơ thẩm chỉ nêu tình tiết: “Bị cáo được người bị hại và đại diện hợp pháp của người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt là tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 46 BLHS” là không đầy đủ, người phạm tội không thấy được chính sách khoan hồng của pháp luật. Việc bản án sơ thẩm không nêu các tình tiết giảm nhẹ là vi phạm điểm b Tiểu mục 2.l Mục 2 Phần IV Nghị quyết 04 ngày 5-11-2004 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao (hướng dẫn thi hành một số quy định của BLTTHS năm 2003).

Ngoài ra, sau khi đại diện hợp pháp của nạn nhân kháng cáo, TAND tỉnh Phú Yên đã ký thông báo kháng cáo ngày 3-6-2011 nhưng lại không ghi nội dung thông báo cho ai mà vẫn đưa vào hồ sơ vụ án là vi phạm khoản l Điều 236 BLTTHS (việc kháng cáo, kháng nghị phải được tòa sơ thẩm thông báo bằng văn bản cho VKS cùng cấp và những người tham gia tố tụng)... Thiếu sót này cũng vi phạm Tiểu mục 6.l Mục 6 Phần I Nghị quyết số 05 ngày 8-12-2005 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao (hướng dẫn thi hành Điều 236 BLTTHS như sau: Đối với những người tham gia tố tụng khác thì tòa sơ thẩm phải thông báo cho họ, nếu việc xét xử phúc thẩm vụ án do bị kháng cáo, kháng nghị có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ).

CN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm