Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện: Còn nhiều tình tiết khất tất chưa làm rõ

TP Bắc Giang sáng nay có mưa phùn nhẹ, trời se lạnh. Từ hơn 6 giờ, một số người nhà nạn nhân đã tập trung trước cổng tòa, đầu đội khăn tang và mang theo những tấm hình phóng to của cháu Trịnh Thị Bích lúc mới gặp nạn.

7 giờ: Lực lượng công an bắt đầu tiến hành phong tỏa các ngã đường dẫn tới trụ sở tòa án.

7 giờ 15 phút: Hội đồng xét xử từ Hà Nội đến tòa để chuẩn bị xét xử.

7 giờ 30 phút: Thêm một nhóm người nhà nạn nhân đến tòa trên một ô tô 16 chỗ ngồi. Họ bắt đầu gào khóc, chửi bới gia đình Lê Văn Luyện.

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện: Còn nhiều tình tiết khất tất chưa làm rõ ảnh 1

Gia đình nạn nhân mang theo cả tấm hình phóng to của cháu Trịnh Thị Bích lúc mới gặp nạn

8 giờ: Các bị cáo được đưa đến tòa, vừa vào đến phòng xử, gia đình nạn nhân đã lập tức lao vào, gào thét phẫn nộ và đòi giết chết Luyện.

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện: Còn nhiều tình tiết khất tất chưa làm rõ ảnh 2

Sát thủ Lê Văn Luyện được đưa đến tòa án. Ảnh: THANH LƯU

Lực lượng cảnh sát tư pháp đã buộc phải sử dụng dùi cui điện để không cho người nhà nạn nhân áp sát các bị cáo và lập tức dẫn các bị cáo vào phòng cách ly.

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện: Còn nhiều tình tiết khất tất chưa làm rõ ảnh 3

 Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện: Còn nhiều tình tiết khất tất chưa làm rõ ảnh 4

Vẫn như phiên tòa sơ thẩm, lần này người nhà nạn nhân tiếp tục quấn khăn tang khi tham dự phiên xử phúc thẩm đối với sát thủ Luyện

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện: Còn nhiều tình tiết khất tất chưa làm rõ ảnh 5

8 giờ 20 phút: Luyện được đưa vào phòng xử. Hội động xét xử bắt đầu làm việc.

So với phiên tòa sơ thẩm cách đây gần 3 tháng, tuy vẫn giữ thái độ và gương mặt lạnh lùng nhưng bị cáo Luyện trong có vẻ tiều tụy hơn.

8 giờ 30 phút: Hai bị cáo Lê Thành Nghi và Lê Thị Định vẫn chưa có mặt tại phiên tòa. Theo thông báo của luật sư, hai bị cáo trên đang trên đường đến.

8 giờ 45 phút: Bị cáo Nghi và Định đã có mặt tại phiên tòa. Thẩm phán Nguyễn Đức Nhận, chủ tọa phiên tòa bắt đầu công bố bản tóm tắt nội dung vụ án.

Ngày 11-1-2012, TAND tỉnh Bắc Giang đã tuyên phạt bị cáo Luyện 18 năm tù về tội giết người, 18 năm tù về tội cướp tài sản, 9 tháng tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Do khi gây án Luyện chưa thành niên (mới 17 tuổi 10 tháng 6 ngày) nên tổng hợp hình phạt chung cao nhất chỉ là 18 năm tù. Ngoài ra, tòa tuyên phạt Lê Văn Miên (cha Luyện) 4 năm tù, Trương Thanh Hồng (anh họ Luyện) 30 tháng tù, Lê Thị Định (cô ruột Luyện) 15 tháng tù, Lê Văn Nghi (chồng Định) 15 tháng tù về tội che giấu tội phạm. Tòa cũng phạt Trương Văn Hợp (cha Hồng) 1 năm tù, Dương Thị Lược (mẹ Hồng) 9 tháng tù cùng về tội không tố giác tội phạm.

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện: Còn nhiều tình tiết khất tất chưa làm rõ ảnh 6

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện: Còn nhiều tình tiết khất tất chưa làm rõ ảnh 7

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện: Còn nhiều tình tiết khất tất chưa làm rõ ảnh 8

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện: Còn nhiều tình tiết khất tất chưa làm rõ ảnh 9

Sát thủ Luyện trông có vẻ tiều tụy hơn lúc xử sơ thẩm

Sau khi tòa sơ thẩm tuyên án, gia đình nạn nhân đã kháng cáo toàn bộ bản án. Trừ Luyện, cả sáu bị cáo khác cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc xin hưởng án treo.

9 giờ 11 phút: Phiên tòa bắt đầu phần xét hỏi, Luyện thừa nhận bản án sơ thẩm đã xử đúng người, đúng tội.

9 giờ 15 phút: Gia đình nạn nhân tiếp tục gây ồn ào. Phản đối cách hỏi của chủ tọa, họ nói chủ tọa "không đủ năng lực" và đòi thay đổi chủ tọa khi chỉ hỏi chung chung.

Chủ tọa đã nhượng bộ, ghi nhận ý kiến của gia đình nạn nhân, để cho bị cáo Luyện tự trình bày từ đầu chứ không hỏi nữa.

Phía ngoài phòng xử, khoảng 100 người dân ngồi trong sân tòa, theo dõi diễn biến phiên xử qua hệ thống loa phát thanh.

Luyện khai rất nhỏ và rời rạc, khiến mọi người phải tập trung mới nghe rõ.

Chủ tọa: - Có ai tham gia, xúi giục hoặc giúp đỡ bị cáo thực hiện hành vi phạm tội không?

Bị cáo Luyện: - Chỉ có một mình bị cáo thôi ạ.

9 giờ 40 phút: Chủ tọa hỏi đi hỏi lại ba lần, bị cáo Luyện vẫn khẳng định chỉ phạm tội một mình.

Ngoài số vàng như đã nêu trong cáo trạng, Luyện khẳng định không cướp thêm bất kỳ tài sản nào khác.

Chủ tọa: - Chỉ vì lý do không có tiền chuộc xe mà bị cáo ra tay một cách tàn nhẫn như thế, giết tới 4 mạng người. Bị cáo có suy nghĩ gì không?

Bị cáo Luyện: - Bị cáo cuống quá.

Chủ tọa: - Cuống thì tại sao có thể bình tĩnh như thế được?

Bị cáo Luyện im lặng.

10 giờ 5 phút: Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Luyện nói sau khi gây án đã gọi điện cho hai hãng taxi nhưng không hãng nào có xe nên mới  gọi điện cho bị cáo Hồng đến đón.

10 giờ 10 phút: Bị cáo Lê Văn Miên (cha Luyện) nói mình không hề biết, không xúi giục con mình phạm tội. Khi biết con mình phạm tội, bị cáo không báo cho cơ quan chức năng là vì không hiểu biết pháp luật.

Bị cáo Miên cũng khẳng định, ngoài số vàng bị cáo đem chôn và đã bị công an thu giữ, Luyện không đem về tài sản nào khác.

Bị cáo Miên nại cớ rằng việc chôn giấu số vàng cho Luyện là để thời điểm thích hợp sẽ giao nộp cho cơ quan công an.

10 giờ 20 phút: Bị cáo Truơng Thanh Hồng xin tòa giảm nhẹ hình phạt vì lý do sức khỏe.

Ngoài hai sợi dây chuyền đuợc bị cáo Luyện đưa để nhờ chuộc xe, bị cáo Hồng không nhận bất kỳ tài sản nào khác.

10 giờ  30 phút: Bị cáo Trương Văn Hợp khai mình được bị cáo Miên rủ lên Lạng Sơn chơi. Khi lên gặp Luyện mới biết Luyện gây ra vụ án tày trời trên. Bị cáo không tin Luyện hành động một mình và có khuyên răn Luyện ra đầu thú.

Bị cáo Hợp nói mình bị phạt tù giam về tội không tố giác tội phạm là quá nặng và xin được hưởng án treo. Cả ba người nhà bị cáo đều bị giam thì không biết lấy ai chăm sóc đứa con còn nhỏ ở nhà.

Tương tự như chồng mình, bị cáo Dương Thị Lược (mẹ Hồng) cũng xin tòa cho hưởng án treo để về chăm sóc con mới 12 tuổi.

10 giờ 45 phút: Bị cáo Lê Thị Nghi, cô ruột của Luyện nói có hai con nhỏ sinh năm 2006 và 2003, bị cáo sống ở vùng sâu, vùng xa, hiểu biết pháp luật hạn chế nên không biết hành vi của mình là che giấu tội phạm.

Tương tự, chồng Định là Lê Thành Nghi xin tòa cho hai vợ chồng hưởng án treo để về chăm sóc con nhỏ.

10 giờ 55 phút: Anh Đinh Văn Hương, anh trai của nạn nhân Đinh Thị Chín nói đây vụ án này không thể do một mình gây ra được. Lời khai của cháu Bích nhìn thấy hai thanh niên tóc xanh tóc đỏ vẫn chưa được làm rõ.

Cạnh đó, trước ngày xảy ra vụ án chị Chín có tâm sự với anh Hương rằng gia đình đang có khoảng 100 cây vàng ta. "Thời điểm đó giá vàng đang lên cao, gia đình em tôi có thể thu lãi gần 2 tỉ đồng"- anh Hương nói.

Đặc biệt, sau khi xảy ra vụ án, công an đã đến niêm phong hiện trường và mãi đến chiều mới cho người nhà vào. Do đó gia đình nạn nhân không biết tài sản trong nhà còn những gì.

Anh Trịnh Văn Sinh, anh ruột của nạn nhân Đinh Thanh Ngọc nói tại sao Luyện ngắt camera mà hệ thống điện mà đèn vẫn sáng. Anh Hương cũng cho rằng số lượng tài sản được trả vẫn còn thiếu so với thực tế. Anh Hương cũng đề nghị cho gia đình xin lại chiếc thẻ nhớ camera xem có việc chị Chín bỏ tiền vàng vào chiếc túi xách không.

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện: Còn nhiều tình tiết khất tất chưa làm rõ ảnh 10

Một vấn đề nữa là các hóa đơn chứng từ của tiệm vàng gia đình không hề nhận được bản gốc. Cơ quan chức năng tiến hành thực nghiệm hiện trường cũng không báo cho gia đình hoặc luật sư biết để đến tham dự.

"Tóm lại, vụ án còn quá nhiều khuất tất mà chúng tôi nghi ngờ cơ quan điều tra đã cố tình không làm rõ"- anh Hương trình bày. Gia đình nạn nhân yêu cầu hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại.

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện: Còn nhiều tình tiết khất tất chưa làm rõ ảnh 11

Trả lời câu hỏi của đại diện viện kiểm sát, anh Hương nói gia đình vẫn chưa thống kê được đầy đủ thiệt hại vật chất mà Luyện đã gây ra. Gia đình yêu cầu bồi thường tiền mai táng phí là 500 triệu đồng. Chi phí cho cháu Bích thì quá lớn nên chưa tính được.

Trực tiếp phiên xử phúc thẩm sát thủ Lê Văn Luyện: Còn nhiều tình tiết khất tất chưa làm rõ ảnh 12

Anh Đinh Văn Hương (anh của bà chủ tiệm vàng Ngọc Bích) đang trình bày trước tòa

11 giờ 35 phút: Tòa chuyển sang phần tranh luận với phần trình bày quan điểm luận tội của đại diện VKSND Tối cao.

Đại diện viện kiểm sát (VKS) cho rằng đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây căm phẫn sâu sắc cho dư luận xã hội nhưng các bị cáo đã không tố giác, thậm chí còn che giấu hành vi phạm tội cho Luyện. Cấp sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ và mức án dành cho sáu bị cáo là không nặng, không nhẹ. Vì vậy, VKS đề nghị tòa giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với sáu bị cáo xin giảm nhẹ hoặc xin được hưởng án treo.

Về kháng cáo của gia đình nạn nhân, đại diện VKS cho rằng lời khai của cháu Bích không có căn cứ. Toàn bộ hồ sơ vụ án thể hiện Luyện không có đồng phạm.

Về số tiền thực tế bị mất, các lời khai của gia đình nạn nhân là có chiếc túi đựng tiền vàng hoặc có 100 cây vàng là hoàn toàn không có bằng chứng. Do đó không có cơ sở để cho rằng có tồn tại chiếc túi trên.

Tuy nhiên tòa đề nghị chấp nhận một phần kháng cáo, tăng mức bồi thường cho gia đình nạn nhân.

11 giờ 50 phút: Phiên tòa tạm nghỉ, đầu giờ chiều sẽ tiếp tục.

12 giờ: Một sự cố đã xảy ra khi cảnh sát tư pháp đưa bị cáo Luyện và hai bị cáo bị tạm giam ra xe, người nhà của nạn nhân đã lao vào đòi ăn thua đủ. Ngay lập tức, người này đã bị cảnh sát tư pháp bắt giữ và đưa lên xe đưa đi. Gia đình nạn nhân xác nhận, người bị cảnh sát tư pháp đưa đi là anh Đinh Văn Hương.

Gia đình nạn nhân đang rất bức xúc và chuẩn bị kéo nhau lên trụ sở công an để đòi người.

13 giờ 35 phút: Tòa án bắt đầu xử tiếp.

Bào chữa cho bị cáo Luyện, luật sư cho rằng mặc dù hành vi phạm tội của thân chủ mình đặc biệt nghiêm trọng nhưng tính thượng tôn pháp luật cần phải được đảm bảo. Vì vậy, mức án cao nhất đối với Luyện không thể quá 18 năm tù.

Trong quá trình luật sư bào chữa, gia đình nạn nhân nhiều lần la ó phản đối.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo Hợp, Lược, Hồng nói các thân chủ của mình đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tuy nhiên, phiên tòa sơ thẩm chưa xem xét  hết các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo như đã tự nguyện bồi thường tổng cộng 5 triệu đồng. Mặc dù gia đình nạn nhân không nhận nhưng đây phải được tính là tình tiết giảm nhẹ.

Ngoài ra, các bị cáo này phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Không thể cho rằng hành vi phạm tội của bị cáo Luyện là đặc biệt nghiêm trọng để lượng hóa hành vi phạm tội của các bị cáo trên.

Nếu cách ly cả ba người trong gia đình này khỏi xã hội thì cháu nhỏ duy nhất còn lại của gia đình này sẽ không ai chăm sóc. Tóm lại, luật sư đề nghị hội đồng xét xử cho hai vợ chồng bị cáo Hợp, Lược được hưởng án treo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hồng xuống còn 15 tháng tù (giảm một nửa so với mức án sơ thẩm)

13 giờ 55 phút: Luật sư bào chữa cho hai vợ chồng bị cáo Nghi, Định nói cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tình tiết giảm nhẹ rất quan trọng. Theo đó, bị cáo Nghi chính là người đã có công đầu trong việc đưa Luyện từ Trung Quốc trở về nên được tính theo tình tiết lập công chuộc tội. Nếu như cách ly cả hai vợ chồng thì không có ai chăm sóc hai con nhỏ. Mặt khác, hai bị cáo ở vùng sâu vùng xa, hiểu biết pháp luật kém, Nghi là người dân tộc thiểu số... Do đó luật sư đề nghị tòa cho hai bị cáo này được hưởng án treo.

Trong quá trình các luật sư bào chữa cho các bị cáo, gia đình nạn nhân liên tục la lớn, phản đối, đòi "giết chết cả gia đình thằng Luyện".

14 giờ: Bảo vệ quyền, lợi ích cho phía người bị hại, luật sư cho rằng tòa cấp sơ thẩm còn bỏ sót một số tình tiết tăng nặng đối với Luyện. Tuy mức án không  thể quá 18 năm tù nhưng bản án chưa đảm bảo đúng pháp luật.

14 giờ 30 phút: Cũng như trình bày của gia đình nạn nhân, hai luật sư bảo vệ quyền lợi cho người bị hại đưa ra hàng loạt những tình tiết cho rằng cơ quan điều tra chưa làm hết trách nhiệm. Do đó, các luật sư đề nghị tòa chấp nhận yêu cầu hủy án sơ thẩm để điều tra lại đồng thời không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

15 giờ: Ông Trịnh Văn Tín, bố đẻ của nạn nhân Ngọc (chủ tiệm vàng Ngọc Bích) một mực khẳng định Luyện không thể có ba đầu sáu tay mà một mình thực hiện vụ thảm sát.

15 giờ 15 phút: Hội đồng xét xử tạm nghỉ 15 phút.

15 giờ 30 phút: Sau thời gian nghỉ giải lao, tòa tiếp tục làm việc với phần đối đáp của đại diện VKS.

Không đồng tình với bào chữa của luật sư, VKS cho rằng hành vi của các bị cáo Hợp, Lược tuy thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nhưng hậu quả lại đặc biệt nghiêm trọng.

 Công tố viên bảo lưu quan điểm giữ nguyên mức án sơ thẩm và cho rằng cho các bị cáo hưởng án treo là không có tác dụng răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, VKS đồng ý với quan điểm của luật sư khi cho rằng cần áp dụng thêm tình tiết tăng nặng đối với bị cáo Luyện.

Về chiếc túi mà gia đình cho rằng chị Chín dùng để cất tiền vàng, công tố viên nói không có chứng cứ để xác định. Hình ảnh trong camera cũng không thấy chiếc túi trên.

Tổng cộng số vàng thu được là 514,8 chỉ vàng,  vênh 0,2 chỉ vàng so với chứng từ sổ sách thu được tại tiệm vàng Ngọc Bích. Do đó, VKS nói không có căn cứ để khẳng định gia đình có số vàng như gia đình nói (khoảng 100 cây vàng ta).

16 giờ 5 phút: Tòa kết thúc phần tranh luận. Các bị cáo nói lời nói sau cùng trước khi hội đồng xét xử vào nghị án.

Luyện nói lời xin lỗi gia đình nạn nhân và xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho người thân của mình.

Các bị cáo khác đều xin tòa khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt hoặc cho hưởng án treo để về chăm sóc con cái.

16 giờ 10 phút: Hội đồng xét xử vào nghị án.

17 giờ 30 phút: Hội đồng xét xử đã tuyên y án sơ thẩm, tăng tiền buộc Luyện bồi thường cho gia đình nạn nhân thêm 30 triệu đồng.

THANH LƯU tường thuật

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.