Dầu ôliu nào nguyên chất 100%?

Hiện nay rất nhiều phụ nữ thích dùng dầu ôliu trong việc chế biến thực phẩm cũng như làm đẹp. Đây là loại thực phẩm nhiều vitamin, giúp giảm cholesterol, tốt cho hệ tim mạch…Tuy nhiên, để phân biệt và tìm ra loại nào nguyên chất đúng như lợi ích của trái ôliu thì đòi hỏi các nhà sản xuất cần minh bạch hơn trong thành phần ghi trên nhãn sản phẩm.

Loại nào cũng 100% dầu ôliu

Giới kinh doanh trong ngành cho biết hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu ôliu. Loại extra virgin là loại dầu ôliu tinh chất, giá cao nhất và tốt nhất (tạm gọi là loại 1). Loại pure olive oil có chất lượng thấp hơn được tinh lọc từ dầu ôliu extra virgin không có hóa chất hay phụ gia (loại 2). Và loại extra light/pomace được chiết xuất từ công đoạn cuối cùng của những lần ép dầu ôliu, chứa ít dầu ôliu nhất (loại 3).

Trên quầy kệ của các siêu thị Co.opmart, Big C, Maximark… những chai dầu ôliu được đặt ở các vị trí không quá khiêm tốn. Ngoài những loại được nhập khẩu từ Tây Ban Nha, Ý, Pháp… cũng có mặt sản phẩm dầu ôliu của các công ty trong nước.

Thành phần ghi trên nhãn chung chung khiến NTD khó nhận diện loại dầu ôliu nào mới thực sự tốt cho sức khỏe. Ảnh: TÚ UYÊN

Chị Lê Thị Hạnh (Tân Bình) phân vân khi đứng trước kệ dầu ôliu với quá nhiều thương hiệu (tại siêu thị Co.opmart Nhiêu Lộc). Trên bao bì của hiệu Pietro Coricelli olive extra virgin, thành phần được ghi là dầu ôliu thêm tinh dầu sống, ép những trái ôliu bằng công nghệ lạnh. Cùng loại như vậy nhưng dầu có màu vàng, nhãn ghi extra virgin olive oil, 100% pure olive oil, trong thành phần ghi: Dầu ôliu 100% nguyên chất, ép những trái ôliu bằng công nghệ ép lạnh và hướng dẫn sử dụng y chang như vậy. Chị Hạnh không biết loại nào mới là ôliu thật.

Hiện nay các loại dầu ôliu dù là loại 1, loại 2 hay loại 3 thì ở mục thành phần cũng chỉ ghi chung chung là làm từ ôliu. Do đó người dùng sẽ không biết được các loại này có trộn thêm các chất gì khác không. Chẳng hạn tại Siêu thị Maximark Cộng Hòa, dầu ôliu Borges extra virgin (loại 1) thành phần ghi là 100% ôliu nguyên chất, được lấy từ lần ép đầu tiên của trái ôliu, giàu vitamin, hàm lượng acid thấp… Cùng nhãn hiệu này, dòng extra light (loại 2), thành phần cũng chỉ ghi là làm từ trái ôliu. Hay có những loại ghi không rõ ràng như dầu ôliu pomace hiệu La Pedriza, thành phần là chiết xuất từ trái ôliu, cùng hiệu này với dòng extra virgin (loại 1) thành phần ghi là chiết xuất từ ôliu siêu nguyên chất…

Dầu ăn: Cần ghi rõ thành phần

Việc ghi nhãn hàng hóa được thực hiện theo Nghị định 89/2006 về nhãn hàng hóa. Theo đó, trên nhãn bắt buộc phải có ba nội dung: Tên hàng hóa; tên và địa chỉ doanh nghiệp (DN) chịu trách nhiệm về hàng hóa; xuất xứ hàng hóa. Nghị định này chia 50 nhóm hàng hóa và tùy mỗi nhóm sẽ có thêm nội dung khác cần phải ghi. Trong đó, nhóm thực phẩm sẽ phải ghi thêm định lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin vệ sinh an toàn, hướng dẫn sử dụng và bảo quản. Đặc biệt phải ghi “thành phần hoặc thành phần định lượng”.

Thành phần được hiểu là các nguyên liệu, phụ gia để sản xuất ra sản phẩm. Thành phần định lượng thì nghiêm ngặt hơn, phải ghi cả lượng của mỗi loại nguyên liệu, phụ gia.

Việc nghị định mở lối cho DN được lựa chọn ghi “thành phần” hoặc “thành phần định lượng” được xem là hợp lý, vì định lượng mỗi thứ trong sản phẩm còn liên quan đến bí mật kinh doanh, công thức tạo ra sản phẩm của từng DN. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì đã có những quy định chuyên ngành về loại chất và hàm lượng các chất được dùng trong sản phẩm, ví dụ chất bảo quản, chất tạo màu, tạo mùi...

Tuy nhiên, với dầu ăn, việc không ghi rõ thành phần định lượng từng loại dầu ôliu (nành/mè/cải...) trộn lẫn trong một chai dầu ăn lại có thể gây thiệt hại cho người tiêu dùng (NTD). NTD không đủ thông tin để đánh giá lượng dầu ôliu (nành/mè/cải..) là bao nhiêu và mức giá bán có hợp lý hay không.

Có lẽ cơ quan quản lý cũng cần xem lại quy định ghi nhãn cho dầu ăn, kể cả những sản phẩm khác cũng cần ghi định lượng một vài nguyên liệu chính trong sản phẩm để NTD được biết mình đang ăn gì, hàm lượng bao nhiêu.

TÚ UYÊN - QUỲNH NHƯ

Chỉ có nhà sản xuất mới biết  dầu ôliu nào là nguyên chất

Các thông tin trên nhãn sản phẩm là ôliu làm bằng công nghệ ép lạnh hay siêu nguyên chất là như thế nào? Đại diện Công ty Hương liệu và Du lịch Mỹ Linh (TP.HCM) - đơn vị nhập khẩu dầu ôliu cho biết công nghệ ép lạnh dầu ôliu là phương pháp sản xuất dầu ôliu không dùng nhiệt độ. Vì vậy đa số các thành phần, vitamin trong dầu ôliu không bị phá hủy hoặc biến đổi bởi nhiệt độ, loại dầu này rất tốt. Loại dầu ôliu nguyên chất là dầu không trộn các thành phần khác, ngoài thị trường có rất nhiều loại dầu ôliu: Có loại nguyên chất và có những loại không nguyên chất tùy vào cách sản xuất của các DN.

Một DN chuyên nhập khẩu dầu ôliu cho biết dầu ôliu không nguyên chất thì có rất ít lượng dầu ôliu, các nhà sản xuất phải trộn thêm các dầu khác vào. Các loại dầu để trộn thêm không gây nguy hiểm gì cho sức khỏe người dùng. Chỉ có nhà sản xuất mới biết được loại nào là 100% dầu ôliu nguyên chất.

Giá cả khác nhau

Dầu ôliu Pietro Coricelli (Ý) dòng extra virgin 202.000 đồng/lít, dầu ôliu Borges (Tây Ban Nha) dòng extra virgin 304.000 đồng/lít. Dầu ôliu Borges (Tây Ban Nha) dòng extra light giá 190.400 đồng/500 ml. Dầu ôliu Carbonell (Tây Ban Nha) dòng extra light giá 124.00 đồng/500 ml.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

Bất ngờ giá bưởi Tết 2023

(PLO)- Sản lượng bưởi cho mùa tết tại các nhà vườn còn ít khiến giá bưởi được dự đoán sẽ tăng cao trong mùa Tết 2023.