Nếu bị áp thuế, cá tra Việt Nam sẽ ở mức giá 8 USD/kg

Ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực VASEP cho biết, điều bất hợp lý nhất chính là trong 5 đợt rà soát hành chính trước đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ luôn lấy Bangladesh - nước có nền công nghiệp sản xuất cá tra khá tương đồng với Việt Nam - để làm căn cứ đánh thuế nhập khẩu. Nhưng lần này Bộ Thương mại Hoa Kỳ lại lấy Philippines.

Theo ông Nguyễn Hữu Dũng thì phía Hoa Kỳ coi nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế phi thị trường nên họ tự tính toán mức thuế cho doanh nghiệp sản xuất cá tra Việt Nam.

Nếu bị áp thuế, cá tra Việt Nam sẽ ở mức giá 8 USD/kg ảnh 1

Hiện ở Việt Nam, giá cá tra nguyên liệu chỉ là 0,8 USD/kg, còn mức giá tại Philippines là 2,38 USD/kg. Điều này đã khiến kết quả xem xét cho rằng các nhà xuất khẩu của Việt Nam có mức lợi nhuận lên hơn 91%.

Như vậy, cộng thêm thuế chống bán phá giá sản phẩm cá tra của Việt Nam khi vào thị trường Mỹ mức giá sẽ lên tới 8 USD/kg.

Hiện VASEP cũng thuyết phục các doanh nghiệp nhập khẩu, các công ty tiêu thụ cá tra tại Mỹ cùng đại diện các bên có quyền lợi ủng hộ sản phẩm cá tra Việt Nam trước việc Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa ra mức thuế sơ bộ vô lý này.

Theo Lê Vĩnh Phong (VOV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm