Nhiều cửa hàng vẫn cố thu phí khách thanh toán bằng thẻ

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có quy định không được thu phí người tiêu dùng khi thanh toán tiền mua hàng hóa bằng thẻ Visa, MasterCard... qua POS (máy cà thẻ) nhưng đến nay các điểm chấp nhận cà thẻ lại thu phí. Nhiều đại lý, cửa hàng còn than do NH thu phí nên họ buộc phải thu phí của khách.

Cấm thu phí khi thanh toán bằng thẻ

Chị Kim Chung, nhà ở Tân Bình cho biết sau khi ăn uống tại nhà hàng Cây Sứ trên đường Phạm Văn Hai (phường 1, quận Tân Bình), chị đã dùng thẻ visa để thanh toán. Nhân viên nhà hàng thông báo nếu cà thẻ sẽ bị cộng thêm 2% tiền phí. “Thấy việc thu phí là sai quy định, tôi đòi gặp quản lý. Chủ nhà hàng lý giải hiện nhà hàng đang dùng máy POS của NH Agribank Chi nhánh Lý Thường Kiệt, quận 10. Khi lấy tiền từ NH ra họ đã thu phí của nhà hàng là 2% nên nhà hàng buộc phải thu lại của khách. Thực đơn của nhà hàng cũng đã tính rất sát giá rồi. Cũng có nhiều khách hàng thắc mắc về việc cộng thêm 2% phí khi trả tiền cà thẻ” - chị Chung kể.

Không chỉ tại nhà hàng ăn uống, chủ một cửa hàng điện tử trên đường Cách Mạng Tháng 8, quận 10 cho hay quy định cấm thu phí nhưng do NH thu phí nên cửa hàng phải thu lại phí từ khách hàng.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhung, Tổng Giám đốc Vietbank, các nơi chấp nhận thanh toán bằng thẻ như siêu thị, cửa hàng, đại lý vé máy bay, nhà hàng... không được thu phí của khách hàng. theo quy định, việc thu phí của người tiêu dùng khi thanh toán bằng thẻ là hành vi bị cấm nên khách hàng không có lý do gì phải trả thêm phí cho cửa hàng cả. Mà ngược lại, chính các nơi đặt POS phải trả phí cho NH khoảng 2%. “Tuy nhiên, trong điều kiện các NH cạnh tranh dịch vụ nên việc thu phí ở mỗi NH khác nhau. Có NH là 3%, có NH 2,5% cũng có NH 2%, thậm chí là thấp hơn” - ông Nhung nói.

Khách hàng không phải bị trừ tiền khi cà thẻ để thanh toán. Ảnh: ĐNT

Đại lý được hưởng lợi nên phải trả phí cho NH

Ông Lê Đức Thọ, Tổng Giám đốc VietinBank, cho hay quy định khách hàng thanh toán 100 đồng bằng tiền mặt hay bằng thẻ đều như nhau. Đại lý, đơn vị chấp nhận thẻ không được thu bất kỳ một loại phí nào. Song thông thường cửa hàng phải thanh toán tiền cho NH vì NH phải đầu tư hệ thống lắp đặt máy POS, máy kết nối…, nhờ đó cửa hàng tăng thêm tiện ích thu hút thêm khách hàng. “Mức phí đó cũng bao gồm cả công kiểm đếm, chi phí quản lý và những rủi ro khác” - ông Thọ phân tích.

Đồng quan điểm, ông Nhung cũng cho rằng nhờ có máy POS, thay vì có ba khách hàng thanh toán tiền mặt nay thu hút được thêm cả khách dùng thẻ thanh toán nữa.

Một lãnh đạo Agribank cho hay thẻ Visa, MasterCard là sản phẩm thẻ thanh toán thay thế tiền mặt của tổ chức thẻ quốc tế Visa, MasterCard. Các NH khi gia nhập tổ chức thẻ visa hay MasterCard đều phải trả mức phí nhất định. Do vậy NH khi đặt các POS sẽ thu khoản phí 2% này, không phải NH được hưởng cả mà phải trả cho tổ chức thẻ quốc tế, rồi phí máy móc, mạng... Không những thế NH còn phải ký quỹ nhất định từ tổ chức này nên việc phải trả phí cho NH là điều bình thường.

Lắp POS để thu hút nhiều khách

Việc các điểm đặt POS phải nộp phí cho NH có làm giảm số lượng các cửa hàng, đại lý không muốn lắp đặt máy POS hay không, theo ông Minh hoàn toàn không vì nhu cầu dùng thẻ ngày càng tăng. Thậm chí nhiều người ở các thành phố lớn đã quen dùng thẻ thay vì dùng tiền mặt. Nhiều lợi ích từ việc dùng thẻ nên các đại lý không chỉ vì mức phí nhỏ mà lại không dùng máy POS.

Chủ một tiệm thời trang túi xách cao cấp trên đường Trương Định cho hay cứ 10 khách mua hàng thì có tới 3-4 khách dùng thẻ thanh toán. Bởi vậy nếu không lắp máy POS thì sẽ mất gần một nửa số khách rồi.

Theo số liệu của NHNN mới đây, Việt Nam hiện có 68,55 triệu thẻ NH, tăng 2,34 triệu thẻ so với cuối năm 2013. Trên 137.700 máy cà thẻ, giá trị giao dịch thẻ tăng 13 lần so với năm 2006. Mạng lưới POS cũng đã được các NH kết nối, tiện lợi cho chủ thẻ NH này thanh toán qua POS của NH khác tại những điểm chấp nhận thẻ. Bởi vậy tại các nhà hàng lớn, các cửa hàng mua sắm, các trung tâm, siêu thị không thể không lắp các POS thanh toán. Nhờ lắp POS thanh toán thẻ mà họ thu hút được nhiều khách hàng hơn.

YÊN TRANG

NHNN đã ban hành quy chế phát hành, thanh toán, sử dụng cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động thẻ. Nếu phát hiện chủ cửa hàng thu phí cà thẻ thì NH phải dừng ký hợp đồng thanh toán thẻ trong thời hạn một năm. Nếu tái phạm sẽ không được phép ký hợp đồng thanh toán thẻ 3-5 năm. NHNN đang đề nghị bổ sung quy định xử phạt 30-50 triệu đồng đối với hành vi phân biệt giá trong thanh toán thẻ, thu phí từ chủ thẻ.

Quy định cấm các điểm đặt POS thu phí của khách hàng nhưng các đại lý bán hàng phải trả phí cho NH. Với thẻ nội địa tối thiểu là 0,33%, thẻ quốc tế tối thiểu là 1,7%. Tuy vậy, hiện nay việc xử phạt cụ thể là bao nhiêu tiền chưa có nên khó xử lý. NHNN Chi nhánh TP.HCM cũng đang kiến nghị vấn đề này mới xử lý được.

Ông NGUYễN HOÀNG MINH, Phó Giám đốc NHNN
Chi nhánh TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm