Thị trường xe tay ga: Tiếp tục là miếng bánh ngon

Năm 2009 là năm xe tay ga “làm mưa làm gió” trên thị trường nội địa, không chỉ là sản phẩm của các nhà sản xuất trong nước mà còn cả các thương hiệu mới, các dòng xe nhập khẩu. Nhiều dự báo cho thấy, thị trường này vẫn phát triển với tốc độ cao trong năm nay.

Bao nhiêu cũng thiếu

Bất chấp những ảnh hưởng tiêu cực của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, năm 2009 vẫn là một năm tương đối thuận lợi đối với các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, thể hiện ở nhu cầu về xe tăng vượt mức dự báo ban đầu.

Theo số liệu thống kê của cơ quan đăng kiểm, tổng dung lượng thị trường xe máy đạt 2,75 triệu xe, tăng 8% so với năm 2008.

Thị trường xe tay ga: Tiếp tục là miếng bánh ngon ảnh 1

Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng của dòng xe tay ga còn ấn tượng hơn nhiều. Theo ước tính của một nhà sản xuất hàng đầu tại Việt Nam, con số này vào khoảng 40%.

Lấy trường hợp của Piaggio làm ví dụ. Theo Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam, ông Costantino Sambuy, kể từ khi hãng này khai trương nhà máy tại tỉnh Vĩnh Phúc vào tháng 6/2009, cho đến nay đã có tới 28.000 chiếc Vespa sản xuất tại Việt Nam được tiêu thụ trên thị trường.

Nếu như doanh số của Piaggio tại Việt Nam vào thời điểm tháng 1/2009 là 4,1 triệu USD/năm thì vào hồi tháng 1 năm nay, tức là chỉ sau 1 năm, con số này đã lên tới 18,4 triệu USD.

Còn đối với công ty Honda Việt Nam (HVN) thì ông Tổng Giám đốc đã không giấu nổi niềm vui khi tại buổi lễ tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2009 đã cho biết, trong năm 2009, số lượng xe mà công ty ông tiêu thụ được lên tới 1.430.000 xe, tăng 18% so với năm 2008, đạt kỷ lục bán hàng cao nhất từ trước đến nay.

Dòng xe số vẫn chiếm thị phần lớn, nhưng hai sản phẩm Air Blade và Lead mới là “con gà đẻ trứng vàng” cho nhà sản xuất này.

Đón trước nhu cầu thị trường, nhà máy thứ 2 của HVN chỉ hoàn toàn sản xuất dòng xe tay ga. Tuy nhiên, do lượng sản phẩm làm ra không đủ đáp ứng nhu cầu nên nhà sản xuất này đã phải tăng ca, tăng dây chuyền sản xuất. Thế nhưng, sản phẩm làm ra đến đâu vẫn tiêu thụ hết veo đến đấy.

Đặc biệt, chiếc Air Blade luôn được các đại lý bán giá cao hơn so với giá nhà sản xuất công bố từ 8-10 triệu đồng do cung không đủ cầu. Không chịu kém cạnh, các nhà sản xuất khác như Yamaha, SYM… cũng chú trọng rất lớn vào việc đầu tư sản xuất các sản phẩm xe tay ga và đã thu được lợi nhuận không nhỏ từ dòng sản phẩm vốn tưởng “kén chọn” người dùng này.

Không chỉ các sản phẩm sản xuất trong nước đắt khách, lượng xe tay ga nhập khẩu cũng tăng nhanh trong năm 2009. Theo số liệu ước tính, đã có tới gần 500.000 xe máy được nhập khẩu vào năm ngoái, trong đó phần lớn là xe tay ga.

Đặc biệt được ưa chuộng là những mẫu xe SCR, Dylan, SH… Những chiếc xe nhập khẩu này được tiêu thụ mạnh đến mức các nhà sản xuất trong nước cũng vội vã hoặc sản xuất loại tượng tự (như mẫu xe Lead để cạnh tranh với SCR) hoặc tự đứng ra nhập khẩu (HVN nhập khẩu mẫu SH; Piaggio Việt Nam nhập khẩu hai mẫu xe cao cấp là Vespa GTS 125 Super i.e và Liberty RST).

Xu thế 2010

Năm nay, phân khúc xe tay ga hướng tới đối tượng là khách hàng nam giới dường như sẽ được chú trọng hơn. Cụ thể, ngày 22/3 vừa qua Piaggio Việt Nam đã chính thức giới thiệu ra thị trường chiếc Piaggio Vespa S dành cho giới trẻ thuộc phái mạnh.

Đáng chú ý là, trước khi Piaggio Việt Nam chính thức tung Vespa S ra thị trường thì mẫu xe này đã được nhiều nhà nhập khẩu tư nhân nhanh chân nhập về bán trước trên thị trường.

Tổng giám đốc HVN cũng hé lộ thông tin sẽ giới thiệu chiếc Honda PCX 125 vào thị trường Việt Nam trong năm 2010. PCX125 là dòng xe tay ga mà Honda mới phát triển, trình làng lần đầu tiên tại triển lãm Tokyo Motorshow 2009. Thiết kế của mẫu xe này mang nhiều nét nam tính, với phần yên to rộng.

Mũi xe kết cấu giống như Suzuki Avenis từng một thời làm mưa làm gió ở Việt Nam. Việc giới thiệu mẫu xe này cũng cho thấy HVN đang rất chú ý đến đối tượng khách hàng là nam giới.

Nhà sản xuất này cũng có dự kiến giới thiệu chiếc Honda CV Matic. Nhiều khả năng mẫu xe này sẽ chính thức ra mắt vào cuối tháng 4.

Dự báo của các chuyên gia trong lĩnh vực này đều cho thấy, dòng xe tay ga sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2010. Thân thiện với môi trường, tiện dụng, tiết kiệm nhiên liệu sẽ là tiêu chí của những mẫu xe tay ga xuất hiện vào năm nay.

Theo Doanh Nhân/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm