Máy bay chiến đấu tiếp đất với một bên cánh

F-15, máy bay chiến đấu,
Loạt máy bay F-15 trên không trung

Theo Business Insider, F-15 ‘Đại bàng’ còn là một huyền thoại với năng lực rất bền bỉ. Máy bay có thể vẫn tiếp tục bám trụ bầu trời, dù bị trọng thương. 

Năm 1983, trong một trận không chiến giả giữa hai máy bay F-15D và bốn chiếc A-4D của Israel trên bầu trời Nahal Tzin ở vùng sa mạc Negev, một chiếc F-15 đã va phải một chiếc A-4D trên không trung.  

Phi công trẻ  Zivi Nedivi đã tập lái chiếc F-15D số 957 khi tai nạn xảy ra.

Lúc máy bay va phải nhau, Zivi chỉ cảm thấy có một cú va đập cực mạnh, và nhìn thấy một quả cầu lửa khổng lồ từ chiếc A-4 bị nổ tung. Phi công của A-4 đã nhảy ra khỏi máy bay an toàn. 

Zivi sau đó nhận thấy chiếc F-15 đã bị hư hại nặng khi máy bay rơi theo hình xoắn ốc sau khi nhiên liệu rớt một lượng lớn ở bên phía cánh phải. 

Sau khi điều khiển máy bay trở lại, viên phi công được lệnh phải nhảy ra khỏi máy bay, nhưng anh quyết định sẽ đưa máy bay tiếp đất tại sân bay gần nhất, cách đó 10 dặm. Zivi bắt đầu giảm tốc độ, nhưng bên cánh phải bị rơi mất đã tạo nên vòng xoáy mới. Phi công vẫn chưa hề hay biết là bên cánh phải đã bị rơi. 

Phi công quyết định đốt thùng nhiên liệu phụ, lấy lại tốc độ và điều khiển được chiếc máy bay.  

Khi tới căn cứ không quân, Zivi hạ thấp phần đuôi và tiếp đất với tốc độ gấp đôi mức khuyến nghị cho một cú hạ cánh đạt chuẩn. Máy bay dừng lại chỉ cách hàng rào đúng 10m. 

Từ vụ tai nạn này, nhiều người cho rằng ngoài kỹ năng của phi công, F-15 có thể bay dù chỉ với một cánh là nhờ cấu trúc của động cơ và phần thân của máy bay. 

F-15, máy bay chiến đấu,
Hai tháng sau đó, chiếc F-15 này nhận được cánh phải mới, và trở lại bay như bình thường.
Theo Lê Thu (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm