Mỹ bán thêm tên lửa "Lửa hỏa ngục" cho quân đội Iraq

Hợp đồng trên sẽ sớm có hiệu lực trong bối cảnh Washington đang tìm cách giúp Baghdad giành lại các vùng lãnh thổ bị các tay súng Hồi giáo dòng Sunni "Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông" - ISIL chiếm giữ.

Đây là hợp đồng bán các tên lửa không đối đất lớn nhất của Mỹ cho Iraq được ghi nhận trong thời gian gần đây. Dự kiến, trong biên chế quân đội Iraq, các đơn vị tên lửa Hellfire sẽ được trang bị trên máy bay AC-208 Cessna Caravan và các dòng trực thăng quân sự khác.

 Mỹ bán thêm tên lửa "Lửa hỏa ngục" cho quân đội Iraq ảnh 1

Đạn tên lửa Hellfire.

Cơ quan Hợp tác An ninh và Quốc phòng Mỹ (DSCA) cho biết, Mỹ sẽ cung cấp các đạn tên lửa Hellfire phiên bản AGM-114K/N/R cùng trang thiết bị liên quan, linh kiện, huấn luyện và hỗ trợ hậu cần. Quân đội Iraq có thể sử dụng các tên lửa Hellfire mới trong các chiến dịch quân sự trên bộ hiện nay.

Tuy đã được Bộ Ngoại giao Mỹ thông qua, nhưng thương vụ này vẫn cần được Quốc hội phê chuẩn theo luật định. Theo luật pháp Mỹ, đối với các hợp đồng cung cấp vũ khí cho đồng minh, nếu Quốc hội Mỹ không có ý kiến phản đối trong 30 ngày, hợp đồng sẽ tự động có hiệu lực. 

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn Đô đốc John Kirby tuyên bố, chỉ riêng trong tháng 7, Washington đã chuyển giao 466 tên lửa Hellfire cho Iraq và nếu tính từ tháng 1-2014 đã chuyển giao tổng cộng 780 quả tên lửa loại này. Ông Kirby cũng cho biết 366 quả nữa sẽ được bàn giao cho Iraq trong tháng 8-2014.

Theo Việt Chung (QĐND / Armstrade) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm