Quân đội Trung Quốc sắp có máy bay do thám chống ngầm

Máy bay do thám Rainbow 4.

Máy bay do thám Rainbow 4.

Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc đã chiếu một vụ thử nghiệm máy bay do thám Rainbow 4 (CH-4), được trang bị thiết bị chống ngầm, tấn công thành công một mục tiêu bằng tên lửa.

Công nghệ trên được Tập đoàn Công nghệ và khoa học hàng không vũ Trung Quốc (CASIC) phát triển nhằm phục vụ các chuyến bay quân sự và do thám.

Li Pingkun, người đứng đầu dự án Rainbow 4 tại (CASIC) nói với đài truyền hình quốc gia rằng máy bay này có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa với độ sai số chưa tới 1,5 m.

Ông Li cho biết hệ thống rất chính xác vì nó sử dụng vài phương pháp để dẫn đường tên lửa hoặc bom thông tin tới mục tiêu.

Cạnh tranh với  MQ-9 Reaper của Mỹ

Rainbow 4 đã được phát triển nhằm cạnh tranh với MQ-9 Reaper, một máy bay do thám được trang bị thiết bị chống ngầm được quân đội Mỹ sử dụng để do thám và các không kích độ chính xác cao.

Máy bay do thám Rainbow đã dần dần bắt kịp Reaper về khả năng tấn công mục tiêu chính xác, thời gian hoạt động và trọng tải, dù vẫn còn thua kém ở một số khía cạnh như mục tiêu tối đa.

Máy bay do thám chống ngầm MQ-9 Reaper của Mỹ.
Máy bay do thám chống ngầm MQ-9 Reaper của Mỹ.

Reaper có thể bay với vận tốc tới 740 km/h trong một cuộc tấn công bất ngờ, nhanh hơn nhiều so với vận tốc đối đa 235 km/h của Rainbow. Quân đội Trung Quốc cũng có khả năng hạn chế nhằm sử dụng máy bay do thám trong các khu vực chiến đấu.

Máy bay do thám Rainbow dài khoảng 9 m và có sải cách 18 m. Nó có thể bay liên tục khoảng 40 giờ.

Rainbow cũng có thể chở tới 4 tên lửa, và trung tâm hỗ trợ và kiểm soát mặt đất của nó có thể được thu gọn và di chuyển trên 2 xe tải.

Quân đội Trung Quốc tăng cường sử dụng máy bay do thám

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang tích cực và công khai phát triển việc sử dụng máy bay do thám cho mục đích quân sự.

Truyền thông nhà nước hồi tuần trước đưa tin về việc sử dụng một máy bay do thám để phá hủy một thiết bị điều khiển chỉ huy giả định của đối phương trong cuộc tập trận chống khủng bố ở Nội Mông.

Cũng theo truyền thông nhà nước, các máy bay do thám đã được triển khai tại Tân Cương trong những tháng gần đây nhằm trợ giúp việc truy lùng các nghi phạm khủng bố.

Một báo cáo của Lầu Năm Góc hồi tháng 6 cho biết các nguồn lực và kiến thức công nghệ đã được sử dụng trong chương trình máy bay do thám của Trung Quốc sẽ cạnh tranh với các hệ thống của Mỹ trong tương lai.

Theo An BìnhTổng hợp (Dân Trí)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

Ukraine 'nắm thóp' lỗ hổng phòng không Nga

(PLO) - Những hệ thống phòng không Nga không được thiết kế để đối phó các cuộc tấn công của Ukraine ở phía nam, mà là để đối phó các cuộc tấn công của NATO ở phía tây.