Súng trường tấn công dạng Pull-up Steyr AUG

Súng trường dạng Pull-up cho phép giảm chiều dài cơ sở của súng, nhưng vẫn đảm bảo chiều dài của nòng súng nhờ việc bỏ phần báng súng như các loại súng trường truyền thống và đẩy cụm khoá nòng và hộp tiếp đạn về phía sau tay cò.

Thiết kế Pull-up kết hợp với việc áp dụng sâu vật liệu polyme tổng hợp và hợp kim nhôm cho phép giảm thiểu tối đa trọng lượng súng.

Súng trường Steyr AUG. Xạ thủ Ma-lai-xi-a trang bị súng trường Steyr AUG thi đấu tại AARM-24

Súng trường Steyr AUG.

Súng trường Steyr AUG. Xạ thủ Ma-lai-xi-a trang bị súng trường Steyr AUG thi đấu tại AARM-24

Xạ thủ Ma-lai-xi-a trang bị súng trường Steyr AUG thi đấu tại AARM-24

Được phát triển từ đầu những năm 1960 và là trang bị chính thức của quân đội Áo từ năm 1978, Steyr AUG hiện có trong trang bị của quân đội, cảnh sát nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Ma-lai-xi-a.

Súng Steyr AUG vẫn sử dụng cơ cấu trích khí phản lực khí thuốc đạn truyền thống và lên đạn thủ công. Steyr AUG sử dụng cỡ đạn 5,56x45mm chuẩn NATO để tối ưu giữa trọng lượng đạn và tầm bắn hiệu quả. Ngoài ra, Steyr AUG cũng có phiên bản sử dụng đạn cỡ 9mm, với vai trò súng tiểu liên.

Nhà sản xuất cũng áp dụng công nghệ mô-đun hoá trên súng Steyr AUG giúp việc sửa chữa và nâng cấp dòng súng trường này dễ dàng và tin cậy hơn.

Tuy tối ưu được chiều dài cơ sở của súng, nhưng Steyr AUG vẫn có một số nhược điểm như, khe thoát vỏ đạn nằm gần mặt xạ thủ nên dễ gây tai nạn; khi ngắm bắn, xạ thủ dùng Steyr AUG phải nhô người lên cao nên dễ trở thành mục tiêu “ngon ăn” cho đối phương.

Thông tin kỹ thuật của súng trường Steyr AUG:

Cỡ đạn sử dụng: 5,56x45mm

Cơ cấu trích khí: Phản lực khí thuốc và lên đạn thủ công

Chiều dài cơ sở: 805mm

Chiều dài nòng súng: 508mm

Tổng trọng lượng: 3,8kg (gồm cả hộp tiếp đạn)

Hộp tiếp đạn: 30 và 42 viên

Tốc độ bắn: 650 viên/phút

Tầm bắn hiệu quả: 450-500m

Thiếu tá Azmar, Đội trưởng Đội súng trường quân dụng Ma-lai-xi-a:

Quân đội Ma-lai-xi-a trang bị 2 loại súng trường bộ binh là M16A2 và Steyr AUG. Steyr AUG là loại súng có tính năng kỹ chiến thuật phù hợp thi đấu, huấn luyện và tác chiến. Trong tầm bắn hiệu quả từ 300 đến 400m, Steyr AUG cho phép phát huy kỹ năng bắn của xạ thủ, đặc biệt ở những nội dung như bắn nhanh đối với các mục tiêu ẩn hiện.

Theo Sơn Đông Dương (QĐND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm