Tốp 10 vũ khí uy lực nhất của Nga

(PLO) - Cũng giống như Liên bang Xô viết, quân đội Nga ngày nay vẫn nằm ở tốp đầu những nước có lực lượng quân sự mạnh nhất thế giới. Trong bài viết dưới đây, hãng tin Ria Novosti của Nga đã liệt kê ra 10 loại vũ khí có uy lực mạnh mẽ nhất của xứ sở bạch dương. Số thứ tự của các loại vũ khí dưới đây chỉ là ngẫu nhiên và không mang ý nghĩa xếp theo thứ tự uy lực của từng loại.

Tốp 10 vũ khí uy lực nhất của Nga ảnh 1
1. Hệ thống tên lửa đất đối không S – 300. Đây là một hệ thống tên lửa phòng không đất - đối - không tầm xa, được tập đoàn vũ khí Almaz-Antey trình làng lần đầu tiên năm 1979. S – 300 được thiết kế để chống lại bất cứ mối đe dọa nào từ trên không. Một hệ thống S – 300 có khả năng khóa và tiêu diệt cùng lúc 6 mục tiêu khác nhau, với mỗi mục tiêu sẽ được “chăm sóc” bởi 2 tên lửa. Sự có mặt của S – 300 sẽ biến một khu vực trong vòng bán kính 300km trở nên bất khả xâm phạm và là thách thức đối với bất kì lực lượng không quân nào.

Tốp 10 vũ khí uy lực nhất của Nga ảnh 2
 2. Súng trường tấn công Avtomat Kalashnikova (AK – 47). Kalashnikov có lẽ là vũ khí nổi tiếng nhất do Nga sản xuất, một vũ khí hiệu quả, kinh tế mà bất kì chiến binh nào cũng yêu thích. Do tính năng bắn tự động và được thiết kế bởi kỹ sư Mikhail Kalashnikov, cộng thêm việc được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1947 nên khẩu súng được đặt tên là Avtomat Kalashnikova, hay AK – 47. Tổng cộng, đã khoảng 90 triệu khẩu súng được sản xuất dựa trên phiên bản gốc AK – 47, bao gồm cả AK – 74 và AKM. Dù đã ra đời cách đây hơn 60 năm nhưng AK – 47 vẫn được ưa chuộng tại hơn 100 quốc gia trên khắp thế giới.

Tốp 10 vũ khí uy lực nhất của Nga ảnh 3
 3. Trực thăng tấn công KA – 52 “Cá sấu châu Mỹ”. Trực thăng tấn công KA – 52 được thiết kế để tiêu diệt lực lượng mặt đất của đối phương, bao gồm cả bộ binh và xe bọc thép. KA – 52 là phiên bản 2 chổ ngồi của trực thăng tấn công nổi tiếng KA – 50 “Cá mập đen”. Mặc dù KA – 52 thỉnh thoảng được sử dụng cho nhiệm vụ trinh sát, nhưng sức mạnh vũ trang của nó khó có loại trực thăng nào sánh kịp.

Tốp 10 vũ khí uy lực nhất của Nga ảnh 4
 4. Hệ thống phòng không pháo – tên lửa Pantsir – S1 là một hệ thống phòng không tầm ngắn độc đáo được Nga phát triển vào năm 1994 tại Tula. Sự đặc biệt của Pantsir – S1 đến từ chổ nó kết hợp cả pháo lẫn tên lửa phòng không trên cùng một khung gầm. Mặc dù tầm trinh sát chỉ nằm trong bán kính 20km nhưng các tên lửa của Pantsir – S1 có thể “chạm” đến các mục tiêu bay ở độ cao tối đa 15km. Pantsir – S1 được cho là có khả năng khắc chế tất cả các loại máy bay, tên lửa hành trình, máy bay không người lái và các loại tên lửa không – đối – đất với hệ thống dẫn đường có độ chính xác.

Tốp 10 vũ khí uy lực nhất của Nga ảnh 5
 5. Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo lớp Akula được triển khai lần đầu tiên năm 1980. Akula là tàu ngầm lớn nhất từng được xây dựng và được trang bị cho hải quân Xô viết – sau này là Nga. Với chiều dài lên đến 175m và chiều rộng 23m, Akula có thể đảm bảo thủy thủ đoàn hoạt động trong suốt nhiều tháng trời dưới biển mà không cần “ngoi” lên tiếp liệu. Sự nguy hiểm của các tàu ngầm lớp Akula nằm ở khả năng triển khai tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn lên đến 8.300km. Akula có thể bắn tên lửa đạn đạo ngay cả khi đang lặn dưới nước hoặc neo đậu tại cảng. Động cơ của con tàu cực kì yên tĩnh cho phép nó di chuyển qua các vùng biển của NATO mà không bị phát hiện.

Tốp 10 vũ khí uy lực nhất của Nga ảnh 6
 6. Trực thăng vận tải Mi – 8 là dòng máy bay hạng trung của Liên Xô, được thiết kế chủ yếu để vận chuyển hành khách và hàng hóa. Do sự hiệu quả và khả năng tải trọng lên đến 3 tấn, Mi – 8 là một trong những trực thăng được sản xuất phổ biến nhất thế giới. Khoảng 12.000 máy bay Mi – 8 đã được sản xuất và vận hành bởi hơn 50 quốc gia trên khắp thế giới. Mi – 8 thật sự là một “con ngựa thồ” cho thấy sự tin cậy trong mọi trường hợp.

Tốp 10 vũ khí uy lực nhất của Nga ảnh 7
 7. Tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Topol – M là tên lửa đạn đạo liên lục địa thật sự đáng sợ của Nga. Với chiều dài 22m, trọng lượng 47 tấn, Topol – M được trang bị đầu đạn hạt nhân và có thể bắn trúng mục tiêu cách đó 11.000km. Theo người Nga, ICBM Topol – M được thiết kế với khả năng vô hiệu hóa bất kì hệ thống phòng thủ tên lửa hiện tại của Mỹ.

Tốp 10 vũ khí uy lực nhất của Nga ảnh 8
 8. Máy bay tiêm kích Sukhoi Su – 27. Sự ra đời của tiêm kích Su – 27 của Nga là cơn ác mộng với tiêm kích thế hệ thứ tư F – 15 do Mỹ chế tạo. Khả năng cơ động của Su – 27 phần lớn nhờ vào 2 động cơ được trang bị. Su – 27 có thể đạt vận tốc 1400km/h, trần bay 18500m. Việc Su – 27 được vũ trang bởi các tên lửa không – đối – không tự điều hướng và pháo 30mm đã giúp máy bay giành được giải thưởng máy bay quân sự xuất sắc nhất thế kỷ 20 do Tạp chí Flight International bình chọn.

Tốp 10 vũ khí uy lực nhất của Nga ảnh 9
 9. Súng chống tăng RPG – 7 là một vũ khí theo đúng nghĩa “nhỏ nhưng có võ” do Liên Xô – Nga phát triển để tiêu diệt các loại xe bọc thép của đối phương, bao gồm cả xe tăng. Thiết kế đơn giản cộng với chi phí vận hành thấp và hiệu suất tiêu diệt thành công cao biến RGP – 7 trở thành một trong những vũ khí được sử dụng và đáng sợ nhất trên thế giới. Tại Việt Nam, RGP – 7 được biết đến nhiều hơn với tên gọi B – 41

Tốp 10 vũ khí uy lực nhất của Nga ảnh 10
 10. Hệ thống tên lửa đường sắt là một xe lửa mang các tên lửa đạn đạo hạt nhân. Nhìn bề ngoài, đoàn tàu này trông giống như một xe lửa vận chuyển hành khách hoặc hàng hóa bình thường. Năm 2005, hệ thống này bị loại ra khỏi biên chế quân đội Nga. Tuy nhiên, năm 2013, Moscow thông báo kế hoạch khởi động và biên chế lại đoàn tàu này trước sự mở rộng của NATO về phía đông.

Bảo Duy (Theo Ria Novosti)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm