Triều Tiên chuyển bệ phóng tên lửa ra bờ biển phía đông

“Chúng tôi đã phát hiện ra Triều Tiên chuyển các bệ phóng tên lửa tới bờ biển phía đông”, một quan chức cấp cao của Hàn Quốc giấu tên nói với tờ báo.

Triều Tiên chuyển bệ phóng tên lửa ra bờ biển phía đông ảnh 1
Một tên lửa Triều Tiên rời bệ phóng - Ảnh: businessinsider.com

“Triều Tiên từng có động thái tương tự trước khi phóng các tên lửa tầm ngắn và tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3 vừa rồi”.

Các quan chức ở Seoul nói Bình Nhưỡng có thể tiến hành các hoạt động khiêu khích quân sự để kỷ niệm sinh nhật ông Kim Nhật Thành và đáp lại cuộc tập trận chung Foal Eagle của Mỹ và Hàn Quốc kết thúc vào ngày 18-4 tới.

Hàn Quốc thông báo họ đã triển khai một số tàu khu trục có trang bị lá chắn tên lửa Aegis và hệ thống radar Green Pine tại vùng biển gần biên giới.

Theo JoongAng Ilbo, từ ngày 21-2, sau những cuộc đoàn tụ các gia đình ly tán vì chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, Bình Nhưỡng đã bắn khoảng 500 quả đạn pháo, 100 trong số đó đi vào vùng biển Hàn Quốc tuyên bố chủ quyền, và nhiều tên lửa tầm trung và tầm ngắn vào vùng hải phận quốc tế.

Ngày 14-4, Kim Eui Do, người phát ngôn Bộ thống nhất của Hàn Quốc nói Bình Nhưỡng đang chuẩn bị hàng loạt sự kiện để ăn mừng sinh nhật ông Kim Nhật Thành, cũng là ngày quốc lễ ở nước này. Năm 2013, trong dịp sinh nhật ông Kim Nhật Thành, ông Kim Jong Un đã không tổ chức diễu hành quân sự, phóng tên lửa và cũng không có bài phát biểu nào.

Ngày 14-4, Triều Tiên cũng đã bác bỏ tuyên bố của Seoul rằng ba máy bay không người lái mà Hàn Quốc phát hiện đầu tháng này là của miền bắc với mục đích do thám. Bình Nhưỡng nói tuyên bố của Bộ quốc phòng Hàn Quốc về các máy bay không người lái “là sự ngụy tạo thứ hai sau vụ chìm tàu Cheonan”.

Theo Hải Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm