Triều Tiên lại một lần nữa phóng tên lửa thất bại

Liên Hiệp Quốc đã đưa ra lệnh cấm Triều Tiên tiếp tục sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo. Dù vậy Triều Tiên vẫn thường xuyên phóng các tên lửa tầm ngắn ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông nước mình. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên thử nghiệm tên lửa vào khoảng 5 giờ 20 sáng (giờ địa phương) gần thành phố cảng phía đông Wonsan.

"Dường như Triều Tiên đã phóng tên lửa và thất bại", một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng cho biết. "Chúng tôi đang xem xét, theo dõi chặt chẽ tình hình và duy trì tư thế sẵn sàng chiến đấu" - ông nói thêm. Bộ Quốc phòng từ chối phỏng đoán về loại tên lửa Triều Tiên đang thử nghiệm. Hãng tin Yonhap đã dẫn lời các nguồn tin quân sự nói rằng nó có thể là một tên lửa Musudan tầm trung.

Tình hình căng thẳng trong khu vực gia tăng kể từ khi Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ tư vào tháng 1-2016 và phóng tên lửa tầm xa vào tháng 2-2016. Gần đây, Bình Nhưỡng đã giận dữ khi Hàn Quốc từ chối đề nghị đàm phán quân sự để làm dịu tình hình trong khu vực.

Tên lửa Triều Tiên được đưa quan Quảng trường Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng năm 2015 (Ảnh: AFP)

"Chúng tôi đang theo dõi các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị thử nghiệm tên lửa đạn đạo và duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu", một quan chức Bộ Quốc phòng trả lời tờ AFP. Tại Nhật Bản, đài truyền hình NHK cho biết chính phủ Nhật Bản đã cảnh báo quân đội về việc Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa. Nhật Bản yêu cầu quân đội đánh chặn bất kỳ tên lửa nào đe dọa lãnh thổ Nhật Bản.

Lực lượng Quốc phòng Nhật sẽ triển khai tàu khu trục Aegis có hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo Patriot PAC-3, đài NHK cho biết. Trong khi đó, tên lửa Musudan được cho là có tầm bắn từ 2.500-4.000 km. Tầm bắn gần có thể vươn tới Hàn Quốc và Nhật Bản, trong khi tầm bắn xa có khả năng vươn tới các căn cứ quân sự của Mỹ tại Guam.

Tháng 4-2016, Triều Tiên thất bại ba lần trong việc phóng thử nghiệm tên lửa Musudan - một tên lửa tầm trung mới.  Ba lần phóng thử tên lửa thất bại trong một tháng là một sự xấu hổ với lãnh đạo Triều Tiên trước thềm Đại hội đảng đó. Đại hội với mục đích chính là tán dương những thành tựu của đất nước.

Trong đại hội, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un đã đưa ra đề nghị đàm phán quân sự với Hàn Quốc. Triều Tiên đã nhiều lần đưa ra đề nghị này nhưng đều bị Hàn Quốc bác bỏ. Hàn Quốc cho rằng Kim Jong-un chỉ đang "giả vờ" tại Đại hội Đảng để đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm