Triều Tiên sắp đóng tàu ngầm hạt nhân có tên lửa đạn đạo

Các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên đã hoàn thành việc nâng cấp một xưởng tàu được dùng để đóng một lớp tàu ngầm mới có khả năng phóng tên lửa đạn đạo.

Theo Viện Nghiên cứu Mỹ-Hàn tại ĐH Johns Hopkins hôm 4-5, trong khi khả năng một con tàu như vậy hoạt động trước năm 2020 là không thể xảy ra, các nỗ lực của Triều Tiên nhằm phát triển một loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) rõ ràng đang có những “bước tiến”.

Năng lực đáng tin cậy của SLBM sẽ đưa mối đe dọa tấn công hạt nhân từ Triều Tiên lên một mức độ mới.

Tháng trước, một trong những tàu ngầm thử nghiệm của Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử ở biển Nhật Bản, phóng một tên lửa nhưng chỉ bay được khoảng 30 km thì phát nổ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thị sát trên tàu ngầm của nước này. Ảnh: TELEGRAPH

Hàn Quốc coi vụ thử nghiệm là một thất bại nhưng các nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Mỹ-Hàn cho rằng đây là một thành công.

“Có thể Triều Tiên đã cố ý hạn chế quy mô vụ phóng thử, mà chỉ tập trung vào nghiên cứu hệ thống phóng từ tàu ngầm, chuỗi vận hành tên lửa và các hoạt động hướng dẫn ban đầu thay vì một vụ phóng thử hoàn thiện” - Viện Nghiên cứu Mỹ-Hàn cho biết đồng thời dự đoán Bình Nhưỡng có thể sẽ tiến hành thêm các vụ thử mang tính “giới hạn” như thế này trước khi tiến hành một vụ phóng thực sự.

Thông tin trên xuất hiện giữa bối cảnh các lo ngại về việc Triều Tiên có thể sẽ tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ năm ngay trước hoặc trong khoảng thời gian diễn ra Đại hội đảng Lao động của nước này.

Nhật báo Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết đại hội đảng là một sự kiện “thiêng liêng” mà sẽ đánh giá cao các thành tựu của nhà lãnh đạo nước này ông Kim Jong-un từ các dự án cơ sở hạ tầng đến phát triển SLBM.

Đề cập đến kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên như một “thanh kiếm quý”, báo Rodong cho biết các loại vũ khí là một “kho báu của sự hạnh phúc mà sẽ đem đến nhiều thứ trong các thập niên tới”.

Một số nhà quan sát cho rằng ông Kim sẽ sử dụng đại hội đảng để xác nhận việc hoàn thành trong chế tạo vũ khí hạt nhân và công bố sự chuyển đổi trong trọng tâm phát triển kinh tế của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm