Trung Quốc phát triển công nghệ tên lửa thách thức Mỹ

Tháng 4 vừa qua, trong chuyến đi thị sát một đơn vị không quân, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên tuyên bố rằng Trung Quốc phải có khả năng đáp trả quá trình quân sự hóa vũ trụ do các đối thủ của Trung Quốc, trước hết là Mỹ, thực hiện.

Tháng 5/ 2013, Bắc Kinh đã thực hiện cuộc thử nghiệm tên lửa tiêu diệt các vệ tinh đầu tiên.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc tiêu diệt các loại thiết bị vũ trụ của đối phương không phải là phương án hiệu quả nhất. 
Cách hiệu quả nhất là sử dụng vũ khí điện tử hoặc laser. Không loại trừ khả năng lần này Trung Quốc đã thực hiện một vụ thử nghiệm như vậy.
Trung Quốc phát triển công nghệ tên lửa thách thức Mỹ
Bắc Kinh đã thực hiện cuộc thử nghiệm tên lửa tiêu diệt các vệ tinh đầu tiên vào tháng 5/2013

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách Xã hội của Nga, ông Vladimir Yevseyev, cho rằng Trung Quốc có thể sở hữu loại vũ khí tiêu diệt vệ tinh bằng laser. 
Bắc Kinh đang phát triển các loại thiết bị không chỉ có khả năng trực tiếp tiêu diệt vệ tinh mà còn dùng tia laser làm mù vệ tinh.

Ví dụ, bằng cách đưa các vệ tinh mini tới thiết bị vũ trụ của đối phương, rồi bao vây và làm mù chúng. Xét theo mọi khía cạnh, đó là mục tiêu cuối cùng của dự án này. 
Các công việc đang được thực hiện, vấn đề khác là dự án này đang ở giai đoạn nào. Trong mọi trường hợp, Trung Quốc đang tích cực chuẩn bị cho cuộc chiến trong không gian.

Mỹ đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc đang phát triển các hệ thống chống vệ tinh. Họ kêu gọi các nhà lãnh đạo Trung Quốc ngừng phát triển và thử nghiệm các loại vũ khí như vậy. Washington giải thích thêm rằng, phải làm như vậy để phục vụ lợi ích an ninh trong không gian.

Theo ý kiến của thiếu tướng nghỉ hưu Vladimir Dvorkin, chuyên viên của Viện IMEMO, Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể thực hiện bước nhảy vọt vào không gian.

“Bất kỳ hoạt động quân sự của Hoa Kỳ, đặc biệt các chiến dịch tình báo và kiểm soát, đều phụ thuộc vào không gian. Vì vậy, Washington rất lo lắng khi những quốc gia khác bắt đầu phát triển hay thử nghiệm thiết bị có thể gây tác động tiêu cực đến các hoạt động không gian của họ”, ông Dvorkin nói.

Mỹ lo ngại rằng Trung Quốc có thể thành lập hệ thống chống vệ tinh và hành đông này có thể cản trở việc chỉ huy quân đội thông qua các vệ tinh”.

Trung Quốc đã thách thức nghiêm trọng Mỹ trong không gian và bây giờ lại tiếp tục cạnh tranh với họ trong lĩnh vực chế tạo các loại vũ khí chống vệ tinh.

Năm 2007, Trung Quốc đã thực hiện vụ thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh đầu tiên với quy mô lớn. Tên lửa đạn đạo đã tiêu diệt vệ tinh thời tiết cũ của Trung Quốc trên quỹ đạo thấp. Hiện chưa có bằng chứng cho thấy Trung Quốc có khả năng tiêu diệt thiết bị vũ trụ trên quỹ đạo địa tĩnh.

Nga và Trung Quốc đã đề xuất sáng kiến ký kết hiệp ước quốc tế ngăn chặn vũ khí trong không gian. Do vậy, các chuyên gia cho rằng Trung Quốc sẽ không triển khai các loại vũ khí trên quỹ đạo Trái đất. Mặc dù Bắc Kinh muốn có khả năng như vậy và đang làm việc theo hướng này.
Theo Minh Lý (VTC News)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm