Trung Quốc phát triển tàu ngầm có thể chạy với tốc độ... cận âm

Theo tờ The South China Morning Post, công nghệ trên tương tự với công nghê siêu bọt khí của Nga và Đức áp dụng trên các loại ngư lôi siêu bọt Shkval và Barracuda. Công nghệ này cho phép tàu ngầm Trung Quốc có thể di chuyển từ Thượng Hải tới San Francisco trong vòng 100 phút.

Các nhà khoa học Trung Quốc giới thiệu công nghệ siêu bọt mới bao gồm nhiều bước khác nhau. Trước hết, toàn bộ tàu ngầm hoặc ngư lôi sẽ được bao phủ bởi chất lỏng đặc biệt giúp giảm ma sát với môi trường nước. Khi tàu ngầm hoặc ngư lôi đạt tốc độ 75km/giờ, chúng sẽ áp dụng công nghệ siêu bọt khí (tạo một bóng khí lớn bao phủ toàn bộ tàu hoặc ngư lôi giúp chúng trượt đi trong môi trường nước với ma sát tối thiểu). Các bước thực hiện của công nghệ trên chưa được các chuyên gia Trung Quốc giải thích cụ thể.

Phần đầu của ngư lôi siêu bọt VA-111 Shkval.

Phần đầu của ngư lôi siêu bọt VA-111 Shkval.

Về mặt nguyên tắc, để sử dụng công nghệ siêu bọt, mũi tàu ngầm hoặc ngư lôi của Trung Quốc sẽ có thiết kế đặc biệt gồm tập hợp tác vòi phun cực nhỏ giúp tạo bóng khí lớn bao bọc phương tiện. Kết cấu của phương tiện di chuyển dưới nước cũng có nhiều nét giống với tên lửa để có thể di chuyển với tốc độ cao. Nếu đạt tốc độ tối đa như lý thuyết, tàu ngầm, ngư lôi trang bị công nghệ siêu bọt có thể di chuyển với tốc độ 5.800km/giờ. Để so sánh, tốc độ âm thanh ở 24 độ C và độ mặn nước biển đạt 35 S‰ (độ mặn nước biển) vào khoảng 5.500 km/giờ.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Trung Quốc, việc áp dụng công nghệ mới còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc duy trì sự ổn định của bóng khí giúp tàu ngầm, ngư lôi "bay" trong nước. Ngoài ra, việc kiểm soát phương tiện di chuyển dưới nước ở tốc độ siêu âm cũng là vấn đề lớn. Cuối cùng, để chạy phát tạo bọt cần máy phát điện công suất lớn, rất khó có thể triển khai trên các phương tiện có giới hạn về không gian như tàu ngầm.

Nga phát kiến công nghệ siêu bọt khí từ đầu những năm 1970 và áp dụng nó trên ngư lôi VA-111 Shkval. Ngư lôi dạng này có thể đạt tốc độ di chuyển 370 - 500 km/giờ. Tuy nhiên, do giới hạn về khả năng kiểm soát, tầm bắn của Shkval chỉ khoảng 13km.

Công nghệ siêu bọt về nguyên tác là việc tạo một bọt khí cỡ lớn bao bọc vật thể trong môi trường nước nhờ thiết bị làm giảm áp suất đặt đầu phương tiện lặn. Nhờ "bóng nước", phương tiện thực tế là trượt trong môi trường nước với ma sát tối thiểu (hiệu ứng bọt khí trong nước). Tuy nhiên, hiệu ứng này rất khó kiểm soát.

Theo Tuấn Sơn (QĐND / Lenta) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm