10% mẫu gạo Trung Quốc nhiễm cadmium

Tổ nghiên cứu lấy hơn 100 mẫu gạo trên thị trường ở sáu khu vực (Hoa Đông, Đông Bắc, Hoa Trung, Tây Nam, Hoa Nam và Hoa Bắc). Kết quả cho thấy 10% số mẫu có hàm lượng kim loại nặng cadmium vượt tiêu chuẩn. Tại các tỉnh như Giang Tây, Hồ Nam, Quảng Đông, tỉ lệ này trên 60% số mẫu. Tóm lại, phần lớn mẫu gạo nhiễm cadmium được trồng tại miền Nam.

Trước đó, Trung tâm Kiểm nghiệm giám sát chất lượng sản phẩm và gạo thuộc Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã từng khảo sát với kết quả nhiều loại gạo bị nhiễm kim loại nặng, trong đó tỉ lệ nhiễm chì trên 28,4% và nhiễm cadmium 10,3%.

Giáo sư Phan Căn Hưng ở Phòng Nghiên cứu môi trường sinh thái và tài nguyên nông nghiệp thuộc Đại học Nông nghiệp Nam Kinh là người đứng đầu tổ nghiên cứu của hai cuộc điều tra trên. Ông cho biết nguyên nhân gạo nhiễm cadmium là do đất trồng bị ô nhiễm. Tuy nhiên, ông trấn an: “Ngộ độc cadmium là quá trình tích lũy lâu dài. Với mức tiêu thụ gạo của người dân thành phố thì không thể đạt đến mức ngộ độc cadmium”. Ông cho rằng những người bị hại nhiều nhất chính là nông dân trồng lúa tại vùng đất bị ô nhiễm. Họ sản xuất và ăn cơm ngày ba bữa bằng gạo bị ô nhiễm.

Kim loại nặng cadmium gây cản trở quá trình hấp thụ kẽm và selenium là hai nguyên tố vi lượng có tác dụng thúc đẩy hấp thụ canxi. Nếu cadmium trong cơ thể người vượt quá tiêu chuẩn cho phép sẽ dẫn đến các bệnh như loãng xương, cao huyết áp, khí thũng, các bệnh liên quan đến xương…

HOÀNG HẠNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm