10 ngày đối đầu căng thẳng giữa Nga và Ukraine

Đài truyền hình RT (Nga) đưa tin ngày 19-8 (giờ địa phương), tại cuộc họp Hội đồng An ninh quốc gia được tổ chức ở Sevastopol (Crimea), Tổng thống Putin đã tuyên bố như trên. Ông lưu ý: “Không phải tình cờ chúng ta họp hôm nay ở Crimea”. Ông khẳng định Hội đồng An ninh quốc gia sẽ tiến hành các biện pháp bổ sung để bảo vệ Crimea tốt hơn.

Ông đánh giá âm mưu tấn công khủng bố của Ukraine cho thấy Ukraine đã thiếu ý thức tôn trọng thỏa thuận Minsk (thỏa thuận về tái lập hòa bình ở miền đông Ukraine). Ông nhấn mạnh: “Rõ ràng chính quyền Kiev không tìm cách giải quyết vấn đề bằng thương lượng và quay sang khủng bố… Tôi hy vọng đây không phải là lựa chọn quyết định của Kiev và lương tri sẽ thắng”.

Diễn biến đối đầu căng thẳng giữa Nga và Ukraine trong 10 ngày qua như sau:

Ngày 10-8: Nga thông báo đã bắt giữ bọn phá hoại-khủng bố xâm nhập vào Crimea trong đêm 6-8 rạng sáng 7-8 và đêm 7-8 rạng sáng 8-8. Tổng cục An ninh liên bang Nga khẳng định các cơ quan tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine đã vạch kế hoạch khủng bố nhằm mục tiêu đặt bom phá hoại các cấu trúc then chốt của cơ sở hạ tầng và tiếp vận của Crimea. Trong đó có kế hoạch gài chất nổ trên đường khi đoàn xe ngoại giao chạy ngang qua.

Tổng cục An ninh liên bang Nga cho biết để yểm trợ cho các toán xâm nhập, quân đội Ukraine đã nổ súng ồ ạt và điều xe bọc thép đến gần biên giới (ảnh). Ukraine bác bỏ mọi cáo buộc của Nga. Mỹ tuyên bố Nga không có bằng chứng. Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu tuyên bố không phát hiện có giao tranh như Nga nói nhưng lực lượng biên phòng có dấu hiệu báo động.

Ngày 11-8: Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chỉ thị cho quân đội báo động gần khu vực ly khai ở miền đông và gần Crimea. Các đơn vị gần biên giới được tăng cường. Trong khi đó, Nga họp Hội đồng An ninh quốc gia nhằm xác định các biện pháp bảo vệ biên giới trên bộ, lãnh hải và không phận của Crimea. Có dấu hiệu Nga chuyển quân ở biên giới với Ukraine.

Ngày 12-8: Quân đội Nga thông báo một trung đoàn đã được cấp một hệ thống phòng không và đánh chặn tên lửa thế hệ mới S-400. Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga sẵn sàng cắt đứt quan hệ ngoại giao với Ukraine.

Ngày 18-8: Xung đột bùng nổ ở miền đông Ukraine chưa từng thấy kể từ một năm nay. Ba binh sĩ Ukraine thiệt mạng. Ukraine đã đặt quân đội trong tình trạng báo động đỏ dọc biên giới với Crimea. Tổng thống Ukraine tuyên bố lo ngại Nga mở cuộc xấm lấn quy mô lớn và khẳng định “quân đội Ukraine sẵn sàng giáng trả nếu quân đội Nga xâm nhập”.

Ngày 19-8: Tổng thống Nga Putin bất ngờ đến Crimea và tổ chức họp Hội đồng An ninh quốc gia tại đây. Trong khi đó, bộ binh và hải quân Nga tổ chức tập trận với gần 2.500 binh sĩ, 350 xe bọc thép, một tàu ngầm, một tàu đổ bộ, nhiều tàu phá mìn và nhiều tên lửa hành trình.

Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel đánh giá Moscow đã không làm tròn các cam kết trong khuôn khổ thỏa thuận Minks, do đó không có cơ sở để Liên minh châu Âu dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm