10 người Việt trở về an toàn từ Nepal

Theo plo.vn, đoàn qua Nepal cách đây gần 10 ngày để học tập kinh nghiệm nâng cao kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với động đất. Thành viên của nhóm kể: Đúng lúc Hội Chữ thập đỏ Nepal định dẫn đi xem diễn tập ứng phó động đất thì thảm họa xảy ra. Dù cách tâm chấn khoảng 70 km nhưng mọi người cảm nhận được rung chuyển. Theo lịch trình, cả đoàn sau đó ra sân bay Tribhuvan để rời Nepal nhưng máy bay không thể hạ cánh. Sau hơn một ngày căng thẳng chờ đợi, đến 20 giờ ngày 27-4, đoàn lên được chuyến bay về Quảng Châu (Trung Quốc), từ đó về Hà Nội.

Trong khi đó, theo thông tin từ gia đình chị Đoàn Thị Diễm Chi, thành viên trong nhóm nămngười Việt đang mắc kẹt tại Nepal, cho biết ngày 28-4các gia đìnhđồng loạt nhận được tin nhắn báo rằnghọ vẫnđang bị mắc kẹt tại Namche (độcao 3.440 m). Tin nhắn có nội dung cả nhóm đã kiệt sức sau khi vật vã leo từ trên núi xuống.Đường xuống núi rất nguy hiểm và bị sạt lở trầm trọng. “Bọn em đã gọi đến Lãnh sự quán Việt Nam ở Ấn Độ và đường dây nóng của bảo hiểm AIG để kêu cứu nhưng vẫn chưa nhận được giúp đỡ. Chúng em tạm thời không di chuyển nữa” - một đoạn tin nhắn nêu.

Theo hãng tin AP, thêm 250 người nghi mất tích sau khi lũ bùn và tuyết lở ập vào ngôi làng Ghodatabela vào ngày 28-4. Theo Gautam Rimal, nguyên nhân có thể do tuyết rơi dày gần ngôi làng những ngày qua, cộng với nền đất bị giảm lực kết dính sau trận động đất. Các quan chức địa phương đã nhận được tin báo, tuy nhiên chưa thể cập nhật được tình hình. Được biết ngôi làng Ghodatabela nằm không quá xa tâm chấn, cách thị trấn gần nhất khoảng 12 km. Đây là một địa điểm nổi tiếng với các khách du lịch leo núi (trekking).

PV - TD

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm