100.000 người đội mưa đón thi thể cầu thủ Chapecoense

Ngày 3-12, những thi thể đầu tiên trong vụ máy bay rơi ở Colombia đã được đưa về Brazil. Ở thị trấn nhỏ bé Chapeco, 100.000 người đã ra đường, lấp kín sân vận động Arena Conda và chen chật bên ngoài để chờ những người hùng của họ.

Pháo hoa rực sáng bầu trời bên trên sân vận động Chapeco khi chiếc máy bay vận tải Hercules đáp xuống sân bay TP dưới cơn mưa tầm tã. Những người lính khiêng quan tài người quá cố trên vai tiến vào sân vận động qua màn mưa nặng hạt, giữa khoảng sân treo đầy cờ và vòng hoa tang tóc.

100.000 người đội mưa đón thi thể cầu thủ Chapecoense

Sân vận động Arena Conda ở Chapeco đầy ắp người chờ đón thi hài đội bóng. Ảnh: REUTERS

TP nhỏ đang tổ chức lễ tang tập thể cho đội bóng Chapecoense Real. Đội đã có một mùa bóng huy hoàng và đang trên đường tới tham gia giải đấu lớn nhất lịch sử của họ thì máy bay hết xăng, đâm vào dãy Andes và kết liễu giấc mơ của cả TP.

Rui Alonso Thomas, một người hâm mộ, đứng nhìn theo quan tài vào sân vận động mà mắt đỏ hoe, bên cạnh là đứa con gái 10 tuổi choàng cờ Chapecoense. “Trận nào chúng tôi cũng tới xem, dù mưa hay nắng. Cuối cùng thì ước mơ của chúng tôi cũng sắp thành hiện thực. Gần đạt được lắm rồi. Không gì có thể biện hộ được cho việc này” - ông nghẹn ngào.

100.000 người đội mưa đón thi thể cầu thủ Chapecoense

Quân đội đưa thi hài các nạn nhân vào sân vận động dưới cơn mưa nặng hạt. Ảnh: GETTY IMAGES

Kiến trúc sư Alexandre Bledin, 34 tuổi, nói: “Tôi đến để bày tỏ lòng tiếc thương của người hâm mộ đến đội bóng lần cuối. Tôi vẫn chưa thể tin chuyện đã xảy ra”. Chaiane Lorenzetti, một nhân viên siêu thị, chia sẻ: “Tôi đến đây từ sáng sớm. Tôi sẽ không bao giờ được gặp những vị khách quen nữa. Tôi sẽ không quên ngày tang tóc này”.

Ở sân vận động Chapeco, những cỗ quan tài được xếp trên sân để làm lễ tưởng niệm, kéo dài suốt ba giờ. Những mái lều đã được dựng lên cho 2.000 người thân và bè bạn nạn nhân. Giữa những bài phát biểu, lời cầu nguyện có thể nghe người hâm mộ hát và gọi tên đội bóng. Người nhà và bè bạn nạn nhân khóc than bên áo quan có ảnh nạn nhân.

Tổng thống Brazil Michel Temer đã đến dự lễ sau khi đón nạn nhân ở sân bay, dù ban đầu không định tới vì lo ngại vấn đề chính trị. “Vụ việc này đã làm cả nước rúng động” - Temer nói với báo, đài trước khi lên xe tới sân vận động. “Cơn mưa này hẳn là do thánh Peter đang khóc”.

100.000 người đội mưa đón thi thể cầu thủ Chapecoense

Người hâm mộ than khóc, cả TP than khóc khi tiễn đưa nạn nhân vụ máy bay rơi hồi 28-11. Ảnh: REUTERS

Ivan Tozzo, Quyền Chủ tịch câu lạc bộ, khẳng định họ sẽ tiếp tục hoạt động, gợi nhớ họ về sự trưởng thành của đội từ chót bảng đến chung kết giải đấu hạng nhì châu lục. “Đội bóng đã chứng tỏ rằng tất cả đều có thể” - anh nói. “Tất cả chúng ta đều là Chapecoense”.

Thị trưởng Chapeco Luciano Buligon cảm ơn sự hỗ trợ của Colombia và câu lạc bộ Atletico Nactional, đội bóng mà Chapecoense lẽ ra sẽ đấu trong trận chung kết: “Atletico nói đúng, Chapecoense tới Mendellin với một ước mơ và để lại cả huyền thoại. Những huyền thoại sẽ không bao giờ chết”.

Bà Ilaide Padilha, mẹ của thủ môn đội Chapecoense, đứng bên khung thành của con trai và than khóc. “Thật kinh khủng khi thấy khung thành còn đây và biết con trai mình sẽ trở về trong cỗ quan tài” - bà nói. Bà còn ôm lấy một PV mà đồng nghiệp đã thiệt mạng trong vụ máy bay rơi và an ủi: “Tất cả chúng ta cùng san sẻ nỗi đau này”.

Sau lễ truy điệu, 13 nạn nhân sẽ được đưa đi an táng ở nghĩa trang TP. Những người còn lại, trong đó có 19 cầu thủ, sẽ được đưa về các TP khác trên khắp Brazil.

Lễ rước này diễn ra nhằm khi thông tin phi công Miguel Quiroga nói dối với cơ quan chức năng Colombia về địa điểm khởi hành được công bố. Trong hồ sơ chuyến bay nộp cho cơ quan chức năng, máy bay LAMIA được khai là sẽ cất cánh ở Cobjia, cách địa điểm khởi hành thực tế là Santa Cruz tới 800 km.

Hiện cơ quan chức năng Colombia đang tiếp tục tiến hành điều tra làm rõ vụ tai nạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm