11 nước giảm nhập khẩu dầu từ Iran (!)

Ngày 23-3, Giám đốc Cơ quan Năng lượng quốc tế Maria van der Hoeven cho biết căng thẳng ngoại giao liên quan đến chương trình hạt nhân Iran sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung cấp dầu thô trên thị trường thế giới trong giai đoạn hiện nay. Bà cho rằng hiện thời chưa cần thiết phải mở van kho dự trữ chiến lược.

Hãng tin Reuters cho biết trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Pháp Eric Besson đã tuyên bố Pháp và các nước công nghiệp hóa đang nghiên cứu khả năng mở kho dự trữ dầu chiến lược để góp phần giảm giá dầu.

Cùng ngày, hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Ấn Độ Jaipal Reddy thông báo Ấn Độ sắp nhập khẩu dầu thô Iran. Ông cho rằng Ấn Độ không vi phạm lệnh cấm quốc tế và Ấn Độ cũng đã đề nghị với Mỹ và Liên minh châu Âu có tính toán đến nhu cầu năng lượng của Ấn Độ.

Theo AFP, với quyết định trên, Ấn Độ có nguy cơ sẽ bị Mỹ trừng phạt.

11 nước giảm nhập khẩu dầu từ Iran (!) ảnh 1

Tại nhiều địa phương ở Mỹ, giá xăng đã vượt trên 4 USD/thùng 4 lít. Giá dầu nhảy múa theo biếm họa của STEVE GREENBERG ở Los Angeles (Mỹ).

Cuối năm ngoái, Tổng thống Obama đã ban hành luật cho phép sử dụng các biện pháp trả đũa đối với các ngân hàng của các nước bên thứ ba giao dịch với Ngân hàng Trung ương Iran để mua dầu hỏa và các sản phẩm dầu hỏa đến từ Iran.

Hôm 21-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã tuyên bố Mỹ khuyến khích các nước nên giảm nhập khẩu dầu thô Iran bởi Mỹ và châu Âu đang gây sức ép với Iran. Bà nêu rõ Mỹ sẽ trao đổi cụ thể vấn đề này với Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton thông báo chính phủ Mỹ đã quyết định miễn thực hiện các biện pháp trừng phạt do vi phạm lệnh cấm vận Iran đối với Nhật và 10 nước châu Âu với lý do các nước này đã giảm đáng kể dầu thô nhập khẩu từ Iran.

Thời gian miễn trong 180 ngày có ân hạn. 10 nước châu Âu gồm Anh, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Bỉ, Czech.

Bà Hillary Clinton đã nêu cụ thể 11 nước phải giảm nhập khẩu dầu thô Iran trước cuối tháng 7, nếu không sẽ bị trừng phạt. Trong 11 nước có Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc.

Phản ứng với tuyên bố trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố Trung Quốc nhập khẩu hợp pháp dầu Iran một cách phải chăng và chính đáng thông qua các con đường bình thường nhằm mục đích phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế.

Người phát ngôn nhận định Trung Quốc không vi phạm các nghị quyết có liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ, không làm phương hại lợi ích của các bên thứ ba và cộng đồng quốc tế. Ông nhấn mạnh Trung Quốc phản đối nước này đơn phương áp đặt lệnh cấm vận với nước khác, do đó không chấp nhận lệnh cấm vận đơn phương đối với Iran.

Hiện nay trên thế giới có 23 nước nhập khẩu dầu thô Iran.

Đây sẽ là sai lầm lớn nhất trong lịch sử Mỹ nếu Mỹ tấn công Iran. Báo Granma của Cuba cho biết ngày 22-3 theo giờ địa phương, nguyên Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã nhận định như trên trong bài viết với nhan đề Đường dẫn đến thảm họa. Ông nhận định Iran có quyền phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình và Iran không có vũ khí hạt nhân trong khi nhờ Mỹ, Israel đang sở hữu hàng trăm đầu đạn hạt nhân.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm