13 cố vấn quân sự Iran thiệt mạng ở Syria

Theo hãng tin Reuters, Iran hôm 7-5 cho biết 13 cố vấn quân sự nước này đã thiệt mạng ở gần Aleppo, Syria.

Phiến quân Hồi giáo nổi dậy hôm 7-5 đã chiếm làng chiến lược Khan Touman, cách Aleppo khoảng 15 km về phía tây nam, khiến hàng chục người thiệt mạng.

 Nhóm này là liên minh phiến quân Jaish al-Fatah, bao gồm cả Mặt trận Nusra, có liên hệ với al-Qaeda.

Hãng tin Fars dẫn lời quan chức Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) cho biết có 13 cố vấn quân sự người Iran thiệt mạng và 21 người bị thương trong giao tranh. Đây được cho là một trong những thiệt hại lớn nhất của Iran từ khi nước này điều quân hỗ trợ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Giao tranh vẫn tiếp diễn ở tỉnh Aleppo, Syria bất chấp lệnh ngừng bắn. Ảnh: Reuters.

Cơ quan giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cũng xác nhận thông tin  này.

Jaish al-Fatah và lực lượng liên minh đăng tải lên mạng xã hội video và ảnh chụp thi thể nghi của người Iran hoặc dân quân Hồi giáo dòng Shiite thiệt mạng ở Khan Touman. Một số video còn cho thấy ví tiền, giấy tờ cá nhân và tiền Iran.

Ali Akbar Velayati, cố vấn cấp cao cho lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Khamenei, hôm 7-5 tái khẳng định Tehran sẽ tiếp tục hỗ trợ Tổng thống Assad trong cuộc gặp với nhà lãnh đạo Syria ở thủ đô Damascus.

“Iran sẽ sử dụng mọi phương tiện để chiến đấu chống quân khủng bố, những kẻ đã tiến hành các tội ác ở khu vực” - ông nói.

Hồi đầu tuần này, Mỹ và Nga đã làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn tại TP Aleppo. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, giao tranh vẫn gia tăng tại vùng nông thôn phía nam TP này. Đây là một trong những mặt trận lớn mà các lực lượng do Iran hậu thuẫn đã triển khai.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho hay lệnh ngừng bắn tạm thời ở tỉnh Aleppo và các khu vực thuộc tỉnh Latakia sẽ được gia hạn thêm 72 giờ kể từ 1 giờ sáng 7-5 (giờ địa phương), theo hãng tin SANA.

Sáng kiến này được đưa ra chỉ vài phút trước khi hết hiệu lực lệnh ngừng bắn được áp dụng trong hai ngày trước đó tại Aleppo, sau khi giúp cho các cư dân được hưởng một quãng thời gian bình yên sau hai tuần diễn ra giao tranh khốc liệt khiến hơn 280 dân thường thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm