1.700 người còn mất tích trong động đất Ecuador

Trong khi đó, Thứ trưởng Nội vụ Diego Fuentes thông báo đến ngày 20-4, số người chết trong động đất mạnh 7,8 độ Richter chiều 16-4 đã tăng lên 499 người, trong đó có 434 người chết ở tỉnh duyên hải Manabi. Số người bị thương là 2.560 người. Số người mất tích lên đến 1.700 người.

Đây là trận động đất mạnh nhất trong gần 40 năm qua. Ecuador đã ghi nhận 364 dư chấn. Ngoại trưởng Guillaume Long phát biểu trên đài truyền hình GamaTV cho biết có chín người nước ngoài thiệt mạng, trong đó có các công dân Canada, Ireland, Cuba, Colombia, Anh và Dominica.

Tham gia cứu hộ cho động đất Ecuador có các nhóm đến từ nước ngoài như Venezuela, Colombia, Peru, Mexico, Cuba, Bolivia, Chile, Thụy Sĩ và Tây Ban Nha. Ecuador đã điều động hơn 40.000 cảnh sát và binh sĩ.

UNICEF đánh giá có khoảng 150.000 trẻ em ở Ecuador bị ảnh hưởng động đất.

1.500 căn nhà bị sập. Nhiều người vẫn còn kẹt trong đống đổ nát. Động đất dẫn đến lở đất. Nhiều cầu cống bị sập. Quốc lộ bị hư hại. 25.000 người vẫn đang tạm trú trong các địa điểm sơ tán. Báo Los Angeles Times đưa tin mùi tử khí đã bắt đầu thoang thoảng do các thi thể thối rữa dưới đống đổ nát. Các cơ quan y tế đã cảnh báo nguy cơ về sức khỏe.

Động đất đã làm ngành du lịch Ecuador thiệt hại nặng nề. AFP ghi nhận đây là cú sốc lớn đối với quốc gia dầu mỏ nhỏ bé đang sống thoi thóp vì giá dầu giảm.

Tổng thống Rafael Correa phát biểu không mấy lạc quan trên đài truyền hình ECTV: “Con số thiệt hại phải hàng tỉ USD. Tôi ước tính phải 2, 3 tỉ USD, bằng 2% hay 3% GDP”.

Chính phủ Ecuador đã kêu gọi quốc tế giúp đỡ. Phó Tổng thống Jorge Glas thông báo chính phủ đã chi 450 triệu USD cho công tác tái thiết. Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ đã cho vay 600 triệu USD. Ecuador cũng sắp tiếp nhận khoản vay 2 tỉ USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc.

Tại Nhật, số người chết trong động đất ngày 14-4 đã tăng lên 58 người. Hơn 600 dư chấn được ghi nhận. Gần 10.000 người vẫn tạm trú trong các điểm sơ tán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm