172.000 tàu dân sự Trung Quốc được tập huấn ‘tác chiến’

Theo bài viết trên trang The Diplomat, việc tuyển dụng các tàu dân sự cho mục đích quân sự là không phải là chuyện hiếm (ví dụ như trong cuộc chiến tranh Falklands năm 1982, tàu dân dụng “Nữ hoàng Elizabeth 2” đã vận chuyển hầu hết trang thiết bị quân sự đến cho đảo Falkland).
Tuy nhiên, những tuyên bố gần đây của Trung Quốc đã phần nào cho thấy những nhà hoạch định chính sách hàng hải Trung Quốc mong muốn khai thác tiềm lực hải quân viễn chinh.

Theo như trang web của bộ Quốc phòng Trung Quốc, đầu tháng 6 tại Thượng Hải, văn phòng vận chuyển quân sự phục vụ cho quốc phòng đã tổ chức một buổi tập huấn cho các tập đoàn tàu thủy. Nội dung tập huấn là “những tiêu chuẩn kĩ thuật cho tàu dân sự nhằm bổ sung lực lượng phục vụ an ninh quốc phòng”.

Tàu vận tải biển Trung Quốc có thể được sử dụng cho mục đích quân sự (Ảnh minh họa)

Trang web của bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng tuyên bố văn kiện đề ra những yêu cần cụ thể cho những tàu dân sự nhằm đáp ứng “yêu cầu phục vụ an ninh quốc phòng”.

Nguyên tắc chỉ đạo nêu trên đã được thông qua vào tháng 3 năm 2015 và là kết quả của dự án nghiên cứu kéo dài 5 năm được tiến hành bởi văn phòng đại diện vận chuyển thiết bị quân sự trực thuộc Tổng bộ chỉ huy quân sự Nam Kinh và Viện khoa học chuyên dụng Thượng Hải.

Tàu chuyên chở phương tiện vận chuyển có thể được sử dụng cho mục đích quân sự (Ảnh minh họa)

Về chi tiết, nguyên tắc chỉ đạo này nên rõ 5 loại tàu dân dụng được sử dụng cho mục đích quân sự: tàu chở hàng, tàu chuyên chở phương tiện vận chuyển, tàu đa dụng, tàu chở hàng rời và tàu các tàu chở hàng thông dụng khác.

Trang web này cũng khẳng định “Việc áp dụng các tiêu chuẩn quân sự vào các tàu dân sự giúp Trung Quốc nhanh chóng khai thác tiềm lực quân sự phục vụ quốc phòng an ninh, tăng cường khả năng tiến hành các chiến dịch, cũng như hỗ trợ các mục đích quân sự.”

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm