191 quốc gia kêu gọi dỡ bỏ cấm vận Cuba, Mỹ từ chối

Tổng cộng 191 quốc gia thành viên của Liên Hiệp Quốc (LHQ) bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết, riêng Hoa Kỳ và Israel bỏ phiếu chống.
Đây là lần thứ 24 Đại hội đồng LHQ kêu gọi thông qua nghị quyết về dỡ bỏ cấm vận Cuba. Điều khác biệt ở lần này so với trước là Washington đã khôi phục quan hệ ngoại giao với Hanava.
Rất hoan nghênh việc tái lập quan hệ ngoại giao giữa hai chính phủ Cuba và Hoa Kỳ, Cuba tiếp tục nhấn mạnh việc cần thiết thông qua nghị quyết kết thúc lệnh cấm vận trên quốc đảo.

Hiện nay, quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Cuba đã được khôi phục rất nhiều dựa trên hiệp định bình thường hóa quan hệ, có hiệu lực từ 20-7-2015. Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn chưa bãi bỏ lệnh cấm vận.

LHQ bỏ phiếu kêu gọi dỡ bỏ cấm vận Cuba, Mỹ từ chối

Cuba ước tính lệnh cấm vận thương đã ngăn chặn các quốc gia khác kinh doanh với quốc đảo, đã thiệt hại kinh tế lên tới hơn 830 tỉ USD.
"Việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa là cần thiết và mang ý nghĩa to lớn đối với những nỗ lực tiến tới bình thường hóa quan hệ giữa hai quốc gia. Việc đòi hỏi thêm điều điều kiện trước khi gỡ bỏ cấm vận Cuba sẽ không được chấp nhận" - Bruno Rodriguez Parrilla, Bộ trưởng Ngoại giao của Cuba, phát biểu trước đại hội đồng.
Ronald D. Godard, cố vấn cấp cao của Hoa Kỳ về các vấn đề khu vực Tây bán cầu, nói với đại hội đồng rằng "mặc dù bình thường hóa quan hệ là chặng đường dài và phức tạp, chúng tôi đã đạt được tiến bộ đáng kể”.
"Nhưng chúng tôi rất tiếc vì chưa thể gỡ bỏ cấm vận hoàn toàn. Bài phát biểu phía Cuba không phản ánh đủ chính xác những nỗ lực Hoa Kỳ đã thể hiện trong tiến tới bình thường hóa quan hệ hai nước, cũng chưa nhìn nhận đúng mức tinh thần hòa hảo của Tổng thống Obama đối với quan hệ hai nước. Kết quả là Hoa Kỳ hiện chưa thể đồng ý nghị quyết mà Cuba đề xuất” - ông nói. 
"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn giữ cam kết sẽ nỗ lực giải quyết khó khăn trong hợp tác song phương với Cuba vì lợi ích của cả hai quốc gia" - ông Ronald D. Godard phát biểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm