2 ông Trump, Putin thảo luận gì tại G20?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin dự kiến có cuộc họp vào ngày 1-12 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Buenos Aires (Argentina), trợ lý tổng thống Nga Yuri Ushakov đã đưa ra thông tin trên khi phát biểu với hãng thông tấn quốc gia RIA Novosti.

Nga nói có, Nhà Trắng im lặng

Theo RIA Novosti, hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận một số vấn đề song phương, bao gồm “các giải pháp để tiến đến bình thường hóa” mối quan hệ giữa hai nước. Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định Nga đang gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Trump, Putin bên lề hội nghị G20.

Tổng thống Putin hôm 28-11 tại diễn đàn kêu gọi đầu tư Nga cho biết: “Tôi hy vọng tôi có thể nói chuyện với ông Trump ở Argentina. Hy vọng chúng tôi có thể thảo luận về các rào cản thương mại. Nhìn chung ông Trump có thái độ khá tích cực”.

Tuy nhiên, Nhà Trắng cho đến nay vẫn chưa xác nhận thông tin phía Nga đưa ra. Hôm thứ Ba (27-11), Tổng thống Donald Trump cho biết ông có thể sẽ hủy cuộc gặp song phương với người đồng cấp Nga trong bối cảnh Nga bắt giữ các tàu chiến và giam giữ hàng chục thủy thủ Ukraine trong vụ đụng độ xảy ra vào hôm 25-11 ở eo biển Kerch - nối biển Azov với biển Đen.

Ông Trump cho rằng xung đột Nga-Ukraine là “điều không tốt”. “Tôi không thấy vui vì sự việc xảy ra. Chúng tôi không thích mọi thứ xảy ra theo cách như vậy. Tôi hy vọng mọi thứ sẽ sớm được giải quyết một cách ổn thỏa” - ông Trump nói. Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley tại cuộc họp khẩn Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 26-11 khẳng định những hành động nguy hiểm của Nga trên biển Azov đang ngăn chặn phát triển mối quan hệ bình thường giữa Washington và Moscow. Bà Haley còn lên tiếng chỉ trích Nga hành động liều lĩnh, dù vậy nữ đại sứ đã không đề cập liệu Mỹ có trừng phạt Nga hay không.

Khi Mỹ vẫn chưa lên tiếng xác nhận và quan hệ Nga-Ukraine chưa có dấu hiệu xuống thang căng thẳng, thậm chí vùng biên giới luôn trong tình trạng dễ dàng bùng nổ chiến tranh, khả năng ông Trump bất ngờ “quay lưng” hoàn toàn có thể xảy ra.

Tổng thống Donald Trump (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Phần Lan vào tháng 7-2018. Ảnh: GETTY

Tiếp nối thượng đỉnh Helsinki

Nếu cuộc gặp vào đầu tháng sau diễn ra theo đúng dự kiến, đây sẽ là lần gặp mặt trực tiếp thứ hai trong vòng khoảng sáu tháng giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nga. Ông Trump và ông Putin gặp nhau lần gần nhất vào tháng 7-2018 tại Helsinki (Phần Lan). Cuộc gặp kéo dài suốt khoảng hai giờ đồng hồ, tuy nhiên giới quan sát đánh giá kết quả không mang lại những diễn biến tích cực đáng kể khi hầu hết khúc mắc trong quan hệ hai nước và quan điểm các bên về các vấn đề quốc tế vẫn xung đột.

Reuters dẫn lời một trợ lý của Tổng thống Putin cho biết hai nhà lãnh đạo Nga, Mỹ dự kiến sẽ gặp nhau cuối tuần này trong vòng hai giờ. Các chủ đề dự kiến được hai nhà lãnh đạo nhắc tới là sự ổn định chiến lược, vấn đề Syria, Iran và Triều Tiên. “Cuộc gặp có thể sẽ tiếp nối nội dung đối thoại của hai vị tổng thống ở Helsinki, tiến gần tới các nỗ lực đảm bảo ổn định và giải trừ vũ khí” - trợ lý điện Kremlin nói.

Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton nói với báo chí hôm 27-11 rằng nếu ông Trump và ông Putin gặp nhau, phía Mỹ sẽ tiếp tục thảo luận vấn đề an ninh, kiểm soát vũ khí và các vấn đề khu vực với Nga. “Tôi nghĩ đó sẽ là một cuộc họp kết nối những gì cả hai nhà lãnh đạo đã thảo luận tại Helsinki” - ông Bolton nói. Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ không xác nhận liệu vấn đề xung đột Nga-Ukraine có trở thành vấn đề nghị sự giữa ông Trump và ông Putin hay không.

Nga, Ukraine tiếp tục diễn biến phức tạp

Căng thẳng Nga, Ukraine tiếp tục leo thang khi Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Volodymyr Omelyan hôm qua (29-11) cho rằng Nga đang cố tình phong tỏa các cảng Ukraine ở biển Azov. Theo ông Omelyan, đã có 35 tàu bị (Nga) cản trở hoạt động bình thường và chỉ có những tàu di chuyển đến các cảng Nga ở biển Azov mới được phép đi qua eo biển Kerch. Các tàu bị ngăn cản bao gồm 18 tàu đang chờ cập cảng trên biển Azov, chín tàu đang muốn rời khỏi biển Azov và tám tàu khác đang ở gần các cảng bị phong tỏa. “Nga tiến hành phong tỏa các cảng Ukraine ở biển Azov nhằm đẩy chúng tôi ra khỏi lãnh thổ của chính mình được luật quốc tế công nhận” - Reuters dẫn lời Bộ trưởng Omelyan được đăng tải trên Facebook cá nhân.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Putin hôm 28-11 tiếp tục khẳng định chính Ukraine là bên chịu trách nhiệm kích động bất đồng với Nga khiến xảy ra sự cố ở eo biển Kerch. “Đây là một trò chơi bẩn từ phía Ukraine. Đó là màn khiêu khích được chính phủ và cả tổng thống Ukraine bày ra, trong bối cảnh các cuộc bầu cử tại nước này sắp diễn ra vào năm tới” - hãng tin CNBC (Mỹ) dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu tại diễn đàn kêu gọi đầu tư Nga ở Moscow. Ông Putin khẳng định Ukraine đã lợi dụng sự việc ba tàu bị Nga bắt như một cái cớ để ban bố thiết quân luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm