2 phi công Mỹ bị thương nghi do Trung Quốc chiếu laser

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White ngày 3-5 cho biết giới chức Mỹ đã gửi công văn ngoại giao chính thức yêu cầu Trung Quốc điều tra hàng loạt sự cố công dân Trung Quốc chiếu thiết bị laser năng lượng cao vào các phi công Mỹ trong những tuần gần đây. Lầu Năm Góc nói các công dân Trung Quốc đã nhiều lần chiếu thiết bị laser ở cấp độ quân sự và các phi công Mỹ hoạt động ở căn cứ Mỹ tại Djibouti, theo The Guardian.

Các máy bay Mỹ đỗ trên đường băng ở trại Lemonnier. Ảnh: Daily Mail

“Đây là những vụ việc rất nghiêm trọng. Hoạt động này gây ra mối đe dọa thực sự cho các phi công của chúng tôi” - bà White nói. 

Lầu Năm Góc cho biết theo thông tin phản ánh từ các phi công quân sự, có ba lần họ bị tấn công bằng tia laser ở khu vực gần căn cứ quân sự Trung Quốc ở Djibouti. Trong một vụ việc xảy ra hồi tháng trước, hai phi công trên máy bay chở hàng C-130 của Mỹ đã bị thương ở mắt vì bị chiếu tia laser năng lượng cao khi máy bay đang tiếp đất ở căn cứ đóng tại quốc gia vùng Sừng châu Phi này.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh quân đội Mỹ vừa ban hành “Thông báo cho phi công” về các vụ việc liên quan tới nguồn laser năng lượng cao chỉ cách căn cứ quân sự của Trung Quốc ở Djibouti 750 m, tin từ tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP) ngày 3-5.

Nhiều nguồn tin tình báo Mỹ báo cáo căn cứ quân sự đầu tiên của Trung Quốc ở nước ngoài nhiều khả năng sử dụng vũ khí laser năng lượng cao từ căn cứ hoặc trên một chiếc tàu ở ngoài khơi khiến các phi công bị mù tạm thời.

Căn cứ của Trung Quốc ở Djibouti. Ảnh: AFP

Trại Lemonnier tại sân bay quốc tế Djibouti là cơ sở quân sự cố định và lâu dài duy nhất của Mỹ tại châu Phi. Mỹ hiện có 4.000 quân nhân và chuyên gia ở Lemonnier. Căn cứ này phần lớn được dùng vào mục đích thực hiện các chiến dịch chống khủng bố ở đông châu Phi và Yemen. Đây cũng là cơ sở giám sát hoạt động bay không người lái của Mỹ, cũng như trung tâm dịch vụ hậu cần cho sứ mệnh chống cướp biển, hỗ trợ nhiều nhiệm vụ đa phương khác trong khu vực.

Đầu tháng 8-2017, Trung Quốc khánh thành một căn cứ hải quân tại Djibouti, căn cứ quân sự đầu tiên của Bắc Kinh ở nước ngoài. Căn cứ này được sử dụng làm trung tâm hậu cần tiếp nhận những tàu chiến tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình và nhân đạo ở ngoài khơi bờ biển Yemen và Somalia. Vài tuần sau khánh thành căn cứ, các binh sĩ Trung Quốc đã bắt đầu tập trận bắn đạn thật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm