2 tàu chiến Mỹ đến Qatar tập trận chung

Theo hãng thông tấn Qatar (QNA) ngày 15-6, các thành viên trên hai tàu chiến Mỹ đã được những người đồng cấp Qatar đón tiếp sau khi họ cập cảng ở Doha hom 14-6.

Qatar là đồng minh lâu nay của Mỹ và nhiều nước phương Tây khác, đang đối diện khủng hoảng sau khi bị nhiều nước Ả Rập cắt quan hệ ngoại giao vì cáo buộc Doha tài trợ khủng bố và có liên hệ với Iran.

Tàu USS Simpson của Hải quân Mỹ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Cuộc diễn tập được cho là lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông với sự tham dự của 11.000 binh sĩ và hơn 100 máy bay tại căn cứ không quân Udeid.

Lầu Năm Góc tuần trước ca ngợi Qatar vì vẫn cho phép Mỹ duy trì căn cứ không quân quan trọng và “cam kết an ninh khu vực”. Tuy nhiên, quan điểm này dường như trái ngược với bình luận đăng của Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter khi ông hoan nghênh các nước cắt quan hệ ngoại giao với Qatar và cáo buộc Doha tài trợ khủng bố.

Theo Reuters, hiện chưa rõ sự hiện diện của hai chiến hạm tại Doha là được lên kế hoạch trước khi xảy ra khủng hoảng vùng Vịnh hay là dấu hiệu ủng hộ Qatar từ Lầu Năm Góc.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cử Ngoại trưởng đến Qatar nhằm giải quyết khủng hoảng tại vùng Vịnh. Láng giềng và thành viên của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) là Kuwait cũng đang nỗ lực hòa giải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm