20 xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào biên giới Syria

Theo Reuters, nhân chứng cho biết ít nhất chín xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào phía bắc Syria vào sáng 25-8 (giờ địa phương). Hãng tin AFP và kênh truyền hình Haberturk cũng ghi nhận thêm nhiều xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ và các thiết bị quân sự đã tiến vào Syria.

Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận hiện có khoảng 20 xe tăng của nước này hiện diện bên trong lãnh thổ Syria và nói thêm sẽ điều thêm xe tăng và các thiết bị quân sự khác nếu cần.

Reuters cho hay tiếng súng nổ có thể được nghe thấy từ Jarablus và các đám khói đen được nhìn thấy bốc thấy tại thị trấn này.

xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tràn vào biên giới Syria. Ảnh: RT

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NTV (Thổ Nhĩ Kỳ), Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik cho biết các phiến quân Syria do Ankara hậu thuẫn đang “quét sạch” các phiến quân IS ở Jarablus. Các phiến quân Syria cũng đang ngăn chặn lực lượng người Kurd chiếm giữ biên giới phía nam.

Giới chức Thổ Nhĩ kỳ tuyên bố họ có quyền can thiệp quân sự ở Syria nếu các chiến binh người Kurd tràn qua bờ tây của sông Euphrates, AFP nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào lãnh thổ Syria nhằm mục đích tiêu diệt IS và các chiến binh người Kurd gần thị trấn Jarablus hôm 24-8. Thị trấn này đang bị IS kiểm soát từ tháng 7-2013.

Ankara cho biết mục đích giải phóng Jarablus nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới, trong khi lực lượng người Kurd cảnh báo binh sĩ Thổ sẽ kết thúc trong vũng lầy.

Tham gia chiến dịch quân sự lần này còn có sự yểm trợ của lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các chiến đấu cơ A-10S và F-16 từ liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu.

Theo chuyên gia Ali Rizk phụ trách vấn đề Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm hai mục tiêu trong chiến dịch can thiệp quân sự ở Syria. Đó là tiêu diệt mối đe dọa từ IS và ngăn chặn người Kurd hình thành biên giới của lực lượng này ở phía nam.

“Chắc chắn đây không chỉ là vì IS, còn là vì người Kurd. Có thể là Đảng Lao động người Kurd (PKK) hoặc Lực lượng vũ trang người Kurd (PYG)” - ông nói với RT.

Hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ bị chính quyền Damacus chỉ trích là “sự xâm phạm trắng trợn chủ quyền Syria”. Damacus cho rằng việc “thay thế” các tay súng IS bằng “các tổ chức khủng bố khác được Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp hậu thuẫn” không thể xem đây là chiến đấu chống khủng bố.

“Những gì đang diễn ra ở Jarablus bây giờ không phải là chiến đấu chống khủng bố như Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố. Đúng hơn đây chỉ là đang thay thế một loại chủ nghĩa khủng bố khác” - một quan chức chính phủ Syria nói với hãng thông tấn SANA.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm