230 tàu cá Trung Quốc ồ ạt tiến vào biển Hoa Đông

Theo Japan Times, Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 6-8 cho hay khoảng 230 tàu cá với sự hộ tống của sáu tàu tuần duyên Trung Quốc được xác nhận đi vào vùng biển tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Sensaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư. Một số tàu tuần duyên được cho là trang bị vũ khí.

Đây là lần đầu tiên một đội tàu đông đảo như vậy của Trung Quốc ngang nhiên đi vào khu vực này.

“Đây là hành động đơn phương làm leo thang căng thẳng không thể chấp nhận được” - Kenji Kanasugi, Cục trưởng Cục Hải dương và châu Á thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nói.

Quần đảo Sensaku/Điếu Ngư

Quần đảo Sensaku/Điếu Ngư. Ảnh: AP

Sự việc trên xảy ra một ngày sau khi tổng cộng tám tàu cá và tàu tuần duyên Trung Quốc chớp nhoáng tiến vào vùng lãnh hải quanh quần đảo Senkaku hôm 5-8. Vụ việc buộc Tokyo phải triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản đối.

Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Shinsuke Sugiyama đã nói với Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Cheng Yonghua rằng các tàu tuần duyên Trung Quốc đã xâm nhập trái phép lãnh hải Nhật Bản ở quần đảo Senkaku. Ông nói thêm các hành động của họ ở đó là xâm phạm chủ quyền Nhật Bản và hoàn toàn không thể chấp nhận được.

Reuters cho hay quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản xấu hơn trong thời gian qua sau khi Tokyo yêu cầu Bắc Kinh chấp thuận phán quyết bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" ở biển Đông của Tòa Trọng tài. Trung Quốc tuyên bố không chấp nhận phán quyết và cảnh báo Nhật không nên can dự vào tình hình biển Đông. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm