3 đảng đối lập Hàn Quốc bắt tay để luận tội tổng thống

Trước đó, hôm 29-11, nữ Tổng thống Park Geun-hye tuyên bố bà sẽ sẵn sàng từ chức nếu Quốc hội Hàn Quốc dàn xếp được một cuộc chuyển giao quyền lực. Các nhà lập pháp đối lập ngay lập tức đã bác bỏ tuyên bố của bà Park, nói rằng đây là thủ đoạn nhằm kéo dài thời gian và tránh bị luận tội.

“Cách duy nhất để bãi bỏ nhiệm kỳ của tổng thống theo hiến pháp là luận tội” -Choo Mi-ae, lãnh đạo đảng Dân chủ, phát biểu tại một cuộc gặp với lãnh đạo của hai đảng đối lập khác. Trong khi đó, lãnh đạo đảng Nhân dân đối lập Park Jie-won cũng cho biết cần vận động sự ủng hộ để thực hiện kế hoạch luận tội này.

Các lãnh đạo của ba đảng đối lập chính cho biết họ sẽ không đàm phán với đảng Thế giới mới (Saenuri) của bà Park về đề nghị từ chức của bà. Cuộc vận động luận tội bà Park dự kiến sẽ được đưa ra trưng cầu ý kiến tại Quốc hội Hàn Quốc vào ngày 2-12 hoặc ngày 9-12 trong phiên họp toàn thể.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye phát biểu tại Nhà Xanh hôm 29-11. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye có quyền miễn trừ truy tố khi đang tại vị. Để luận tội tổng thống, cần 2/3 trong số 300 đại biểu ở quốc hội đồng thuận. Ba đảng đối lập trên cộng lại hiện có 172 ghế tại quốc hội, do đó họ cần sự giúp đỡ từ những người bất đồng chính kiến trong đảng Thế giới mới cầm quyền mới thực hiện được kế hoạch luận tội.

Trong vụ bê bối trên, các công tố viên cáo buộc bà Park đã thông đồng với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil để giúp bà Choi gây sức ép, buộc các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đổ tiền cho hai quỹ phi lợi nhuận của bà Choi, đồng thời đã để bà Choi can thiệp vào các vấn đề quốc gia.

Phía bà Choi chỉ thừa nhận các bản thảo phát biểu của Tổng thống Park Geun-hye sau khi bà Park đắc cử trong khi bác bỏ các cáo buộc còn lại.

Ba đảng đối lập trên sẽ cần ít nhất 28 phiếu ủng hộ từ thành viên đảng Thế giới mới để thông qua tiến trình luận tội. Nếu bị luận tội, Tổng thống Park sẽ lập tức bị đình chỉ quyền lực cho tới khi Tòa án Hiến pháp đưa ra phán quyết về số phận của bà. Tòa có tổng cộng sáu tháng để cân nhắc.

Hầu hết chuyên gia pháp lý cho biết tòa có thể mất khoảng hai tháng để đưa ra phán quyết. Nếu bà Park bị bãi nhiệm, một cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức trong vòng 60 ngày để chọn ra người kế nhiệm cho nhiệm kỳ tổng thống năm năm tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm