4 tàu chiến Mỹ gặp nạn, chỉ huy Hạm đội 7 mất chức

Theo hãng tin CNN, hải quân Mỹ đang xem xét kỷ luật Phó Đô đốc Joseph Aucoin, tướng ba sao hải quân Mỹ, cho thôi giữ chức vụ chỉ huy Hạm đội 7, đóng tại quân cảng Yokosuka, Nhật Bản.

Phó Đô đốc Joseph Aucoin sẽ mất chức chỉ huy Hạm đội 7 vì liên tiếp bốn tàu khu trục Mỹ gặp sự cố trên Thái Bình Dương.

Thông tin được tiết lộ sau khi tàu khu trục Mỹ USS John S. McCain va chạm nghiêm trọng với tàu chở hàng Alnic MC của Liberia vào khoảng 4 giờ 24 phút sáng 21-8.

Tiết lộ với tờ Wall Street Journal, hai quan chức có thông tin vụ việc cho biết Đô đốc Scott Swift - chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương - sẽ đưa ra thông báo chính thức trong ngày 23-8 (theo giờ Mỹ). Tuy nhiên, theo tờ Washington Examiner, ông Aucoin từ trước cũng đã dự tính về hưu trong vài tuần tới. Ông Aucoin được bổ nhiệm là chỉ huy Hạm đội 7 từ tháng 9-2015.

Đô đốc Scott Swift dự kiến sẽ đưa ra thông báo chính thức trong ngày 23-8.

Trước đó vào tối 22-8, Đô đốc Swift cũng đã có buổi họp báo cho biết tàu USS John S. McCain đã mất khả năng bẻ lái trước khi xảy ra tai nạn, tuy nhiên không xác nhận các nghi ngờ tàu chiến bị tấn công mạng mất quyền kiểm soát.

Cũng theo ông, các thợ lặn hải quân Mỹ đã phát hiện được “một số thi thể” trong số 10 thủy thủ Mỹ bị mất tích trong vụ tai nạn. Dù vậy, chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn của hải quân Mỹ, Singapore, Malaysia, Úc và Indonesia tại eo biển Malacca vẫn sẽ được tiếp tục.

Tàu khu trục USS John S. McCain bị móp méo vỏ tàu mạn trái và ngập nặng nhiều khoang tàu.

Sự cố của tàu USS John S. McCain đã là vụ va chạm nghiêm trọng thứ hai trong vòng hai tháng qua giữa tàu chiến Mỹ và tàu hàng trên vùng biển Thái Bình Dương.

Ngày 17-6, tàu khu trục USS Fitzgerald cũng đã có vụ va chạm nghiêm trọng với tàu hàng ACX Crystal ngoài khơi Nhật Bản khiến bảy thuyền viên thiệt mạng và làm tàu chiến Mỹ suýt chìm. Cả hai tàu khu trục gặp nạn đều thuộc biên chế Hạm đội 7, trực thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Mỹ.

Hồi tháng 5-2017, tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lake Champlain đã va chạm với một tàu cá tại biển Nhật Bản. Trước đó ba tháng, tàu khu trục USS Antietam của Mỹ bị mắc cạn tại bờ biển Nhật Bản, bị hư động cơ và tràn dầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm