44 thủy thủ Argentina vẫn còn cơ hội sống?

“Tôi có thể nói rằng không có gì chắc chắn về tình trạng hiện tại của tàu ngầm cả. Mặc dù cuộc tìm kiếm đã bước sang ngày thứ 11 nhưng điều đó không loại trừ cơ hội các thủy thủ vẫn có thể sống sót trong điều kiện cùng cực” - phát ngôn viên hải quân Argentina Enrique Balbi nói trong cuộc họp báo hôm 26-11.

Cũng tại buổi họp báo, ông Balbi cho rằng nồng độ khí hydro trên tàu ngầm có thể là nguyên nhân gây ra vụ nổ như báo cáo trước đó, tuy nhiên vẫn chưa rõ nguyên nhân khiến nồng độ khí này lại cao đến mức có thể gây nổ tàu. Giới chức Argentina nhấn mạnh rằng sẽ không có thời hạn cho việc tìm kiếm tàu ngầm ARA San Juan.

Người thân của các thủy thủ trên tàu ARA San Juan chờ đợi tin tức bên ngoài căn cứ hải quân Mar del Plata. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, hãng tin Sputnik dẫn lời người thân của một thủy thủ trên tàu ARA San Juan chỉ trích hải quân Argentina đã để tàu ngầm chở quá số người quy định, với 44 thủy thủ tham gia hành trình thay vì quy định là chỉ 37 người.

Người đứng đầu căn cứ hải quân Mar del Plata của Argentina, Chuẩn Đô đốc Gabriel Gonzalez, cũng được cho là đã từ chức khi mà quá trình tìm kiếm con tàu vẫn đang diễn ra. Theo hãng thông tấn quốc gia Telam của Argentina, ông Gonzalez đã nộp một lá đơn từ chức cách đây ba ngày.

Tàu ngầm điện-diesel ARA San Juan bị mất tích trên vùng biển phía Nam của Argentina, hướng ra Đại Tây Dương vào ngày 15-11. Tiểu đoàn 44 người đang đi từ một căn cứ ở quần đảo Tierra del Fuego thuộc miền Nam Argentina đến căn cứ Mar del Plata, cách thủ đô Buenos Aires khoảng 400 km. Trước khi bị mất tích, tàu đã báo cáo gặp sự cố với hệ thống pin trên tàu.

Các kế hoạch tìm kiếm tàu ARA San Juan với sự tham gia của nhiều nước như Mỹ, Nga, Anh,... gặp nhiều khó khăn do thời tiết xấu ở khu vực tìm kiếm. Giới hạn trữ ôxy trong vòng bảy ngày của tàu ngầm ARA San Juan đã hết từ sáng 22-11. Hải quân Argentina cho biết một vụ nổ có thể xảy ra tại khu vực cuối cùng mà tàu ngầm còn gửi tín hiệu liên lạc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm