5 lý do chuyên cơ tổng thống Mỹ có giá ‘trên trời’

Theo BBC, chính phủ Mỹ được cho là sẽ phải chi khoảng 3,2 tỉ USD cho dự án thay thế hai chuyên cơ dành cho tổng thống Không lực 1 (Air Force One) bằng mẫu máy bay Boeing 747-8, trong khi giá của một máy bay thông thường chỉ 378,5 triệu USD.

Điều này khiến Tổng thống đắc cử Donald Trump không hài lòng và đã kêu gọi hủy hợp đồng với hãng Boeing vì chi phí ngoài tầm kiểm soát. Vậy vì sao Không lực 1 lại có mức giá cao ngất ngưởng như vậy?

Là số 1

Không lực 1 không đơn thuần là một chiếc máy bay. Nó được coi là một biểu tượng của sức mạnh Mỹ, dùng để phục vụ riêng tổng thống Mỹ trong các chuyến công du.

Máy bay hiện đang phục vụ Tổng thống Barack Obama là Boeing 747-200, một mẫu máy bay quân sự có thiết kế đặc biệt dành cho vị tổng tư lệnh của nước Mỹ.

Boeing 747-200 được đưa vào sử dụng từ những năm 1990. Mỗi chiếc Không lực 1 chỉ có tuổi thọ khoảng 30 năm và giờ đã đến lúc “về hưu”. Thế hệ chuyên cơ mới để phục vụ ông chủ Nhà Trắng tiếp theo sẽ là mẫu Boeing 747-8.

Air Force One

Chuyên cơ dành cho tổng thống Mỹ Không lực 1. Ảnh: AFP

Đầu não quân sự

Boeing 747-200 được cải tiến từ máy bay VC-25A, một máy bay quân sự. Do vậy, Không lực 1 không chỉ là một máy bay dân sự mà còn có tính chất quân sự.

Chuyên cơ của tổng thống Mỹ được thiết kế đặc biệt để trở thành một trung tâm chỉ huy di động phòng trường hợp xảy ra một vụ tấn công tại Mỹ.

Chi phí để sắm mới một chiếc Không lực 1 bao gồm chi phí nâng cấp các hệ thống điện tử phục vụ mục đích quân sự và làm tăng gấp đôi hệ thống động cơ dự phòng.

Điều đó có nghĩa là Không lực 1 được bảo vệ an toàn trước sự tấn công của các loại bom xung điện tử (EMP). EMP là loại vũ khí được sử dụng để phá hủy các cơ sở vật chất điện và điện tử ở một mục tiêu nhất định. Một số cải tiến khác cũng khá tốn kém bao gồm việc trang bị các thiết bị liên lạc và hệ thống phòng vệ.

Tất cả nâng cấp này khiến một chiếc Không lực 1 đội giá lên rất cao. Trước mắt, Mỹ sẽ mua mới hai chiếc Boeing 747-200 để phục vụ cho tổng thống với một chiếc “sơ cua” trong khi chiếc còn lại làm nhiệm vụ.

Air Force One

Phi cơ riêng của Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump. Ảnh: BBC

To hơn và tốt hơn

Trong một cuộc phỏng vấn của Tạp chí Rolling Stone hồi năm ngoái, ông Trump từng cho rằng chiếc phi cơ riêng của ông to hơn chiếc Không lực 1 nhưng điều này không chính xác.

Chiếc Boeing 757-200 trên thực tế nhỏ hơn chuyên cơ tổng thống Mỹ. Boeing 757-200 chỉ dài 47 m, sải cánh dài 40 m. Trong khi đó, Không lực 1 dài 70,6 m với sải cánh dài 59,6 m.

Hơn nữa, Không lực 1 còn vượt trội hơn máy bay của ông Trump ở chỗ hệ thống động cơ mạnh hơn nhiều và có khả năng tiếp nhiên liệu trên không.

Đỉnh cao thời thượng

Không lực 1 có thể không có dây an toàn mạ vàng như phi cơ riêng sang trọng của ông Trump nhưng chuyên cơ của tổng thống Mỹ ắt hẳn sẽ mang lại những đặc quyền và trải nghiệm khác biệt.

Chiếc Không lực 1 hiện tại có ba tầng và rộng khoảng 400 m2 gồm một văn phòng riêng dành cho tổng thống, một phòng họp và thậm chí có cả phòng tập gym.

Các bữa ăn được phục vụ bởi một đội ngũ đầu bếp mà có thể phục vụ bữa ăn cho khoảng 100 người cùng một lúc. Họ là các đầu bếp quân sự, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thực phẩm.

Air Force One

Một góc không gian bên trong Không lực 1. Ảnh: TheChive

Các nhà báo bay cùng với tổng thống được kiểm tra an ninh chặt chẽ trước khi lên máy bay. Họ cũng được một đặc vụ có vũ trang “hộ tống” và mọi hành động của họ đều được theo dõi sát sao.

Trên máy bay cũng có một bác sĩ để chăm sóc cho tổng thống và đoàn hộ tống.

An ninh trên máy bay cũng được giám sát vô cùng nghiêm ngặt. Khu vực của tổng thống ở đầu máy bay, nơi luôn có hai đặc vụ canh gác. Trên máy bay cũng có một phòng y tế với một bác sĩ để chăm sóc sức khỏe cho tổng thống và đoàn hộ tống.

Hành trình tốn kém

Chuyên cơ dành cho tổng thống Mỹ có giá “trên trời” một phần cũng vì chi phí vận hành. Theo ước tính mới đây nhất, trung bình để vận hành Không lực 1 sẽ tiêu tốn từ 180.000 USD đến 200.000 USD mỗi giờ. Và con số này sẽ không dừng lại ở đây khi tổng thống Mỹ luôn bận rộn với các chuyến công du.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm