500 người giàu nhất thế giới mất 35 tỉ đô vì ông Trump

Chỉ trong ngày 17-5, 500 người giàu nhất thế giới đã mất tổng cộng 35 tỉ đô khi thị trường cổ phiếu toàn cầu chao đảo vì biến động chính trị ở Mỹ gần đây liên quan đến Tổng thống Donald Trump, theo Chỉ số Tỉ phú Bloomberg.

Các chỉ số cổ phiếu toàn cầu chao đảo theo đà chao đảo chính trị tại Nhà Trắng, với việc Tổng thống Trump ngày 10-5 sa thải Giám đốc FBI James Comey trong lúc ông Comey đang đẩy nhanh điều tra khả năng đội tranh cử ông Trump thông đồng với Nga.

Mới đây còn có thông tin ông Trump chia sẻ thông tin tình báo mật do đồng minh Israel cung cấp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak.

Các chỉ số cổ phiếu Mỹ giảm sâu nhất kể từ tháng 9 năm ngoái, nặng nhất là chỉ số công nghệ Nasdaq Composite giảm 2,6%. Chỉ số MSCI All-Country World Index - phản ánh diễn biến của các thị trường mới nổi - giảm 1,2%, các cổ phiếu ngành ngân hàng cũng giảm.

Biểu đồ của Bloomberg cho thấy các tỉ phú thế giới mất 35 tỉ USD chỉ trong một ngày vì biến động chính trị ở Mỹ. Ảnh: BLOOMBERG

Biểu đồ của Bloomberg cho thấy các tỉ phú thế giới mất 35 tỉ USD chỉ trong một ngày vì biến động chính trị ở Mỹ. Ảnh: BLOOMBERG

Tỉ phú Bill Gates, người giàu nhất thế giới với tài sản 86,8 tỉ đô, đã mất 1 tỉ đô vì giá cổ phiếu Microsoft Corp. rớt tới 2,8%, mức giảm sâu nhất trong một năm.

Người giàu thứ hai thế giới, tỉ phú Jeff Bezos - nhà sáng lập công ty bán lẻ trực tuyến Amazon.com Inc. do kém ông Gates 4 tỉ đô đã bị rơi xuống hàng thứ ba sau khi mất 1,7 tỉ đô vì giá cổ phiếu tập đoàn giảm 2,2%.

Tỉ phú Tây Ban Nha Amnacio Ortega dù mất 335 triệu đô nhưng lại được xếp thứ hai trong bảng xếp hạng tỉ phú thế giới với tài sản trị giá 83,2 tỉ USD, sau ông Gates nhưng trước ông Bezos.

Tỉ  phú Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook Inc. là người mất nhiều nhất trong đợt biến động chính trị này - 2 tỉ đô khi cổ phiếu rớt giá 3,3%. Tỉ phú Zuckerberg đang là người giàu thứ năm thế giới với 62,3 tỉ USD.

Tổng tài sản của 500 tỉ phú giàu nhất thế giới do Bloomberg xếp hạng là 4.900 tỉ đô. Ông Trump là tỉ phú đầu tiên làm tổng thống Mỹ, tài sản khoảng 3 tỉ đô và không có tên trong bảng xếp hạng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm