6 chiến đấu cơ Hàn Quốc hạ cánh khẩn xuống Nhật Bản

Tờ Stars and Stripes dẫn lời Trung tá không quân Kenneth Hoffman, người phát ngôn Lực lượng quân đội Mỹ tại Nhật Bản, cho biết sáu chiến đấu cơ F-16 của Hàn Quốc ngày 1-6 đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống căn cứ không quân Yokota ở Tokyo (Nhật) sau khi một máy bay tiếp liệu gặp sự cố.

Sự cố xảy ra khi các máy bay F-16 đang trong hành trình tới Alaska để tham gia cuộc tập trận thường niên mang tên Red Flag (Cờ Đỏ).

Các chiến đấu cơ F-16 của Hàn Quốc đậu tại căn cứ không quân Yokota ở Nhật ngày 1-6. Ảnh: STARS AND STRIPES

Ông Hoffman cho biết phi đội F-16 buộc phải chuyển hướng bay tới căn cứ Yokota vì “trục trặc kỹ thuật xảy ra với một máy bay tiếp liệu trên không đang thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ quá trình di chuyển của phi đội”.

Các chiến đấu cơ của Hàn Quốc đã hạ cánh xuống khu vực phía Đông của căn cứ không quân Yokota vào chiều 1-6. Ông Hoffman cho biết các máy bay này sẽ tiếp tục hành trình ngay sau khi vấn đề của máy bay tiếp liệu được giải quyết.

Trước đó, hồi đầu tuần này, khoảng 12 chiến đấu cơ A-10 của Mỹ cũng buộc phải hạ cánh tại căn cứ không quân Yokota khi đang tham gia hành trình bay từ căn cứ không quân Osan của Hàn Quốc tới Alaska.

Theo Stars and Stripes, sự hiện diện của các máy bay quân sự Hàn Quốc trên lãnh thổ Nhật Bản là một sự bất thường bởi Tokyo và Seoul hiện còn mâu thuẫn về nhiều vấn đề, trong đó có tranh chấp chủ quyền đảo và các vấn đề lịch sử.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ nhiều năm qua cũng đã nỗ lực thúc đẩy lực lượng quân sự hai nước đồng minh Nhật-Hàn hợp tác. Năm ngoái, Nhật-Hàn đã đồng ý thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo liên quan tới vấn đề Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm