6 máy bay quân sự Mỹ tuần tra bãi cạn Scarborough

Trang tin Inquirer ngày 22-4 dẫn thông báo của Không quân Mỹ tại Thái Bình Dương cho biết: “Các máy bay A-10 và HH-60 đã thực hiện các chuyến bay sứ mệnh qua không phận quốc tế quanh khu vực bãi cạn Scarborough, phía tây Philippines nhằm có những ghi nhận về tình hình hàng hải và hàng không”.

“Những nhiệm vụ này thúc đẩy tính minh bạch và sự an toàn của việc đi lại trong không phận và hải phận quốc tế, đại diện cho cam kết của Mỹ với đồng minh và các nước đối tác của mình cũng như đối với sự ổn định của khu vực Ấn Độ Dương - châu Á-Thái Bình Dương hiện nay cùng các thế hệ mai sau”.

Mỹ sẽ sử dụng năm căn cứ quân sự của Philippines, trong đó có căn cứ Không quân Clark. Ảnh: INQUIRER

Bốn máy bay A-10 Thunderbolt và hai máy bay HH-60G Pave Hawk là một phần trong số các máy bay đóng lại tại căn cứ Không quân Clark sau khi cuộc tập trận thường niên Balikatan của Mỹ và Philippines vừa kết thúc.

Các máy bay này sẽ tiến hành các hoạt động từ ghi nhận tình hình hàng không và hàng hải đến cứu trợ và chống cướp biển. Chuyến bay đầu tiên được thực hiện ngày 19-4.

“Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo không phận và hải phận quốc tế tiếp tục được mở theo luật quốc tế. Điều này cực kỳ quan trọng bởi kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào nó. Việc phối hợp với quân đội Philippines là yếu tố quan trọng hàng đầu trong sứ mệnh của chúng tôi” - Đại tá Không quân Mỹ Larry Card nhấn mạnh.

Bãi cạn Scarborough nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Tuy nhiên, khu vực này đã bị Trung Quốc chiếm đóng cách đây bốn năm. Trung Quốc thường xuyên triển khai tàu hải giám đến khu vực tranh chấp này và vấp phải sự phản đối của Philippines.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm