70.000 người biểu tình đòi tổng thống Hàn Quốc từ chức

Theo Financial Times, đây được xem là cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất kể từ tháng 5-2008, khi 100.000 người xuống đường biểu tình chống quyết định tiếp tục nhập khẩu thịt bò Mỹ.

Đám đông biểu tình xuống đường cầm theo biểu ngữ "bà Park Geun-hye hãy từ chức", "không chấp nhận việc sa thải nhân công".

70.000 người biểu tình đòi tổng thống Hàn Quốc từ chức ảnh 1
 Biểu tình chuyển thành bạo động ở Hàn Quốc hôm 14-11. Ảnh: FT

Một số người biểu tình cố gắng dùng dây thừng buộc vào các xe buýt và kéo đi. Xô xát đã xảy ra và cảnh sát sử dụng hơi cay, vòi rồng để giải tán những người này. Vụ việc khiến nhiều người bị thương và cảnh sát bị cáo buộc dùng vũ lực quá mức. 50 người bị bắt trong khi cảnh sát truy tìm một số người khác.

“Chính phủ phải ngay lập tức chấm dứt các điều kiện lao động đang dần tồi tệ hơn. Nếu các nhà lập pháp cố thông qua dự luật này, vốn làm cho điều kiện lao động tồi tệ hơn, chúng tôi sẽ đáp trả bằng cuộc tổng đình công, có lẽ sẽ là đầu tháng Hai tới” - Han Sang-gyun, Chủ tịch liên hiệp công đoàn Hàn Quốc, đơn vị tổ chức cuộc biểu tình này, nói.

Các tổ chức lao động đã chỉ trích những nỗ lực thay đổi luật pháp của chính phủ chỉ làm cho người sử dụng lao động dễ dàng sa thải nhân viên.

Những người biểu tình còn phản đối chính phủ Tổng thống Park Geun-hye với quy định mới buộc các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông tại Hàn Quốc phải dùng sách do nhà nước biên soạn từ tháng 2-2017.

Những người chỉ trích cho rằng sách giáo khoa do chính phủ tổ chức soạn thảo sẽ bị chính trị chi phối và làm giảm nhẹ sự độc tài của chế độ cố Tổng thống Park Chung-hee, cha bà Park Geun-hye. Ông Park giữ chức tổng thống Hàn Quốc từ năm 1962 đến năm 1979  và bị ám sát sau 18 năm duy trì chế độ độc tài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm