9 người Malaysia bị kẹt vì vụ Kim Jong-nam đã về nước

Theo tờ The Star, phi cơ Bombardier BD-700 Global Express chở 9 công dân Malaysia rời Bình Nhưỡng lúc 19 giờ 45 ngày 30-3 và hạ cánh xuống sân bay quốc tế Kuala Lumpur vào 5 giờ 3 phút sáng nay.

9 công dân Malaysia này đã bị cấm rời khỏi Triều Tiên từ ngày 7-3 do mối quan hệ căng thẳng giữa Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng liên quan đến vụ án Kim Jong-nam. Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman đã có mặt tại sân bay để chào đón họ và người thân.

Chín công dân Malaysia đã về nước sáng nay. Ảnh: EPA

“Chúng tôi rất vui khi được trở về với các thành viên gia đình, những người thân yêu của chúng tôi” - ông Mohd Nor Azrin Md Zain, quan chức của Đại sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng, một trong chín người bị kẹt ở Bình Nhưỡng từ ngày 7-3 nói.

“Tôi muốn cảm ơn chính phủ Malaysia vì đã nỗ lực rất nhiều để đưa chúng tôi về nước, cũng như tất cả các bên liên quan đã tham gia đàm phán với phía Triều Tiên”.

Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman (áo hồng) đã có mặt tại sân bay để chào đón họ và người thân. Ảnh: EPA

Việc Bình Nhưỡng bãi bỏ lệnh cấm xuất cảnh với 9 công dân Malaysia là một phần trong thỏa thuận giữa hai nước. Đổi lại, Kuala Lumpur sẽ trao trả thi thể công dân Triều Tiên bị sát hại, đồng thời cho phép các nghi phạm ẩn náu bên trong Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia trở về nước.

Theo hãng tin Kyodo News, thi thể ông Kim Jong-nam cũng như hai nhà ngoại giao Triều Tiên bị nghi liên quan đến vụ ám sát chiều hôm qua đã rời Kuala Lumpur trên chuyến bay MH360 của hãng hàng không Malaysia Airlines và tới Bắc Kinh vào sáng sớm nay.

Chiếc xe được cho là chở thi thể ông Kim Jong-nam rời khỏi bệnh viện Kuala Lumpur hôm qua. Ảnh: AP

Căng thẳng giữa Malaysia và Triều Tiên xảy ra sau khi một công dân Triều Tiên tên Kim Chol bị hai người phụ nữ dùng chất độc thần kinh VX ám sát tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13-2 khi đang đợi chuyến bay đến Macau, Trung Quốc. Malaysia và Hàn Quốc cho rằng Kim Chol chính là ông Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhưng Bình Nhưỡng không xác nhận.

Mối quan hệ giữa hai nước trở nên tồi tệ sau khi các nhà điều tra Malaysia tiến hành khám nghiệm tử thi và từ chối trả lại cơ thể ông Kim cho Bình Nhưỡng. Tình hình ngày càng leo thang sau khi hai nước liên tục có những động thái trả đũa ngoại giao khi trục xuất đại sứ và cấm công dân của nhau rời khỏi nước sở tại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm