Ả Rập Saudi gấp rút điều chiến đấu cơ đến Thổ Nhĩ Kỳ

Các chiến đấu cơ của Saudi có thể sẽ đóng tại căn cứ không quân Incirlik ở tỉnh Adana, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, nơi rất nhiều máy bay ném bom của Mỹ xuất phát trong chiến dịch không kích các khu vực IS đóng ở Syria. 
Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các chiến đấu cơ Saudi sẽ tiến hành nhiệm vụ chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ông Cavusoglu cho biết hiện vẫn không chắc chắn bao nhiêu chiến đấu cơ Saudi sẽ đóng tại Thổ Nhĩ Kỳ. "Bởi đây là cuộc chiến chung của chúng tôi. Ả Rập Saudi cũng muốn điều máy bay tới tham gia các hoạt động trên không".

 Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. (Ảnh: Hurriyetdailynews)

Trong bối cảnh quân đội chính phủ Syria đang thu được nhiều chiến công gần đây trên các chiến trường, Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và các nước khác đã lên tiếng sẵn sàng tăng cường can thiệp quân sự ở Syria.
Một phát ngôn viên quân đội Ả Rập Saudi cho hay Riyadh sẽ điều bộ binh đến Syria trong trường hợp liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu đồng ý khởi động hoạt động trên mặt đất tại Syria. Trong khi đó, UAE đã đồng ý triển khai các lực lượng đặc biệt đến Syria, theo tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.
Hồi đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố Moscow có "đủ cơ sở để nghi ngờ các động thái huấn luyện cao độ ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chuẩn bị cho một cuộc xâm lược quân sự" vào Syria.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm