Afghanistan thề sẽ ‘chôn vùi’ IS

Khi được phóng viên đài BBC hỏi, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani nhấn mạnh chính phủ ông đồng lòng muốn “chôn vùi IS”.
Đối với Afghanistan, hành động vô nhân tính của IS “đã đầu độc con người nơi đây”.

Tuy nhiên, người đứng đầu chính quyền Kabul cho rằng người dân có ý thức căm thù IS cao, song ông không phủ nhận rằng nước này đang đối mặt với thách thức vô cùng lớn.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (ảnh: Reuters) 

Trong đợt tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Thụy Sĩ, ông Ghani cho biết: “Nhờ khả năng đối ngoại khéo léo, chúng tôi đã có được sự nhất trí chung trong khu vực. Nhưng ở một nơi có động thái lẫn tư duy thiển cận thì chúng tôi cần sự nỗ lực nhiều hơn nữa”.

Phía Bộ Ngoại giao Mỹ cũng xác nhận IS đã xâm nhập và đóng sào huyệt ở một vài vùng đất tại Afghanistan từ tháng 1-2015. Nhánh tổ chức này có bao gồm cả các thành phần cộm cán của Taliban.
Hiện phía Kabul vẫn đang nỗ lực đàm phán hòa bình với Taliban nhưng nếu sau tháng 4 kết quả không khả quan, nhiều quan chức quan ngại tình hình khu vực sẽ càng rối ren hơn.

Bản thân ông Ghani cũng kêu gọi sự hợp tác của Parkistan trong việc chống kẻ thù chung là Taliban. 

Chính quyền Afghanistan đã bắt giữ nhiều đối tượng gia nhập IS (ảnh: EPA) 

Trong nội dung khác, khi bàn đến vấn đề nhập cư châu Âu, ông Ghani nhìn nhận người Afghanistan không nên bỏ xứ để đến các quốc gia phương Tây vì “không có tương lai cho họ ở châu Âu”. 
Vấn đề trước mắt chính phủ sẽ giải quyết vấn nạn khủng bố để ngăn cản đợt người dân rời bỏ quê hương của mình đi định cư ở quốc gia khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm