Ai Cập điều tàu ngầm tìm hộp đen máy bay mất tích

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi cho biết ngày 22-5 chính quyền Cairo đã điều động tàu ngầm robot tham gia chiến dịch truy tìm hộp đen của chiếc máy bay Airbus A320 của hãng EgyptAir.

Tổng thống Ai Cập cho biết đã điều động tàu ngầm tham gia tìm kiếm hộp đen. Ảnh: Reuters

Chiến dịch tìm kiếm huy động nhiều tàu bè và máy bay đã phát hiện được nhiều thi thể, vật dụng cá nhân và một số mảnh vỡ của chiếc Airbus A320. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể xác định được vị trí hai chiếc hộp đen máy bay, chìa khóa giúp hé lộ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn hàng không làm thiệt mạng 66 hành khách và phi hành đoàn.

Ngày 22-5, ông Sisi cho biết thiết bị tàu ngầm robot được điều đồng hỗ trợ tìm kiếm thuộc một công ty dầu khí hải dương của Ai Cập. “Họ có tàu ngầm đủ khả năng đạt đến những 3.000 m dưới đáy biển. Chiếc tàu đang di chuyển đến khu vực máy bay rơi để hỗ trợ thu hồi các hộp đen” - ông Sisi tuyên bố trên truyền hình quốc gia.

Người thân các nạn nhân sẽ phải chờ nhiều tuần để có thông tin xác định danh tính các thi thể. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters cho biết tàu ngầm robot mà ông Sisi đề cập là thiết bị chủ yếu được sử dụng để bảo trì các dàn khoan hải dương. Hiện chưa rõ liệu thiết bị này có đủ khả năng phát hiện các hộp đen, hay liệu sẽ được sử dụng cho các giai đoạn sau của chiến dịch tìm kiếm và trụ vớt.

Các chuyên gia điều tra về tai nạn hàng không cho biết chiến dịch tìm kiếm sẽ có khoảng 30 ngày để lắng nghe tín hiệu của hai hộp đen. Các tín hiệu “ping” này sẽ được phát đi từ bộ phát của hộp đen mỗi giây một lần. Trong giai đoạn này của chiến dịch tìm kiếm, các chuyên gia chủ yếu sử dụng các thiết bị sóng âm. Những robot hiện đại thường tham gia vào giai đoạn sau, tiến hành rà soát lòng biển và thu hồi các mảnh vỡ khác.

Trong khi đó, Hạm đội sáu Hải quân Mỹ cho biết đã cử một máy bay tuần tra hỗ trợ chiến dịch tìm kiếm. Máy bay này đã phát hiện hơn 100 mảnh vỡ có khả năng lớn là của chuyến bay MS804 xấu số. Các thông tin này đã được cung cấp cho Hải quân Ai Cập, theo Reuters.

Một mẫu áo phao trên máy bay Ai Cập gặp nạn được phát hiện. Ảnh: Reuters

Máy bay của hãng EgyptAir biến mất khỏi màn hình radar vào ngày 19-5 khi tiến vào không phận Ai Cập. Các điều tra viên của Pháp cho biết trước khi biến mất, máy bay đã gửi một loạt các tín hiệu báo động cho thấy có khói bên trong khoang máy bay. Tuy nhiên, các tín hiệu này không xác định được nguyên nhân có khói. Các điều tra viên không loại trừ khả năng có sự phá hoại hoặc là trục trặc kỹ thuật.

Trong một diễn biến khác, hãng EgyptAir đã thông báo cho người thân các nạn nhân chuyến bay MS804 cho biết sẽ phải mất nhiều tuần để thu thập và xác định danh tính các thi thể. Một nhóm công đoàn của hãng EgyptAir đã đệ trình lên tổng thống Sisi, xin chính phủ cấp giấy chứng tử cho các nạn nhân. Thường các trường hợp bị xem là “mất tích” sẽ phải mất đến năm năm trời để được công nhận đã chết, gây ra các vấn đề phức tạp về trợ cấp xã hội, bảo hiểm và đền bù thiệt hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm