Al-Qaeda kêu gọi các nhóm khủng bố đoàn kết

Trong một đoạn video được công bố ngày 8-5, thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri của tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda kêu gọi các tổ chức khủng bố hoạt động ở Syria đoàn kết lại.

“Chúng tôi muốn có sự đoàn kết của lực lượng du kích Hồi giáo (các nhóm khủng bố) ở Syria để tăng thêm sức mạnh chiến đấu với những kẻ xâm lược như Nga cũng như phương Tây. Những người anh em… đoàn kết là vấn đề sống còn lúc này đối với anh em” - báo Daily Caller (Mỹ) dẫn lời Ayman al-Zawahiri.

 Thủ lĩnh Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri. Ảnh: TELEGRAPH

Trong video, Ayman al-Zawahiri hoan nghênh nhóm Mặt trận Nusra - chi nhánh Al-Qaeda ở Syria, đồng thời lên án tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có quan điểm cực đoan quá khích. Al-Qaeda lên án hành động bạo lực bừa bãi của IS chống người Hồi giáo dòng Shiite.

IS vốn tiền thân là chi nhánh Al-Qaeda ở Iraq nhưng tách ra từ năm 2013 để thành lập nhóm khủng bố riêng. Al-Qaeda và IS cùng theo đuổi học thuyết Hồi giáo cực đoan giống nhau, tuy nhiên hai nhóm bất đồng sâu sắc về chiến thuật, chiến lược cũng như mục tiêu lâu dài.

Ông Daniel Byman, Giám đốc nghiên cứu Trung Đông tại Viện Chính sách Brookings (Mỹ), nhận định mục tiêu tối thượng của Al-Qaeda có tính chất dài hạn: Lật đổ các chính phủ bù nhìn ở Trung Đông, thay thế bằng các thể chế Hồi giáo khác thích hợp hơn.

Trong khi đó, IS lại có mục tiêu ngắn hạn là lật đổ lãnh đạo các nước phản đạo như Tổng thống Syria Bashar Assad, triệt tiêu người Hồi giáo dòng Shiite và làm “trong sạch” hệ tư tưởng Hồi giáo.

Nhóm khủng bố Mặt trận Nusra - chi nhánh Al-Qaeda ở Syria. Ảnh: TELEGRAPH

Đây là tuyên bố đầu tiên của thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri kể từ tháng 1 đến nay. Tính xác thực của video chưa thể thẩm tra.

Dựa vào tình tiết al-Zawahiri đề cập đến các nỗ lực của LHQ tìm một giải pháp hòa bình giải quyết khủng hoảng Syria gần đây, Daily Caller nhận định video vừa được ghi hình mới đây.

Nơi trú ẩn chính xác của al-Zawahiri vẫn chưa được xác định nhưng nhiều khả năng là ở vùng biên giới giữa Pakistan và Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm