Ám ảnh tấn công khủng bố ở Bỉ

Một gã khùng khùng điên điên đã gây ra không khí cực kỳ căng thẳng tại trung tâm thủ đô Brussels của Bỉ.

Người phát ngôn cảnh sát Brussels cho biết lúc 5 giờ 30 sáng 21-6 (giờ địa phương), cảnh sát nhận được điện thoại của một người đàn ông báo tin có vấn đề khả nghi tại khu vực trước trung tâm thương mại City 2 ở Brussels.

Báo Le Soir (Bỉ) tường thuật quân đội, lực lượng đặc nhiệm, đơn vị rà phá mìn và lực lượng cấp cứu đã được điều động.

Tất cả người bên trong trung tâm thương mại City 2 đã nhận được lệnh sơ tán.

Cảnh sát phong tỏa khu vực quảng trường Rogier và đường Neuve vốn là một trong những con đường đi bộ và thương mại đông đúc nhất thủ đô.

Cảnh sát đặc nhiệm được triển khai sáng 21-6 tại Brussels. Ảnh: EPA

Lối vào các trạm tàu điện ngầm bị đóng cửa. Các nhân viên mặc áo phản quang màu cam hướng dẫn cho những người đi đường thoát khỏi khu vực qua một lối ra duy nhất.

Ngay sau khi nhận được tin báo động, Thủ tướng Charles Michel đã hủy bỏ cuộc trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh tư nhân Bel RTL để chủ trì cuộc họp khẩn cấp tại trung tâm xử lý khủng hoảng (Bộ Nội vụ).

Sau đó ông tiếp tục chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh quốc gia.

Vài tiếng sau báo động, cơ quan công tố thông báo một nam thanh niên 26 tuổi đã bị bắt giữ. Chính thanh niên này là người đã gọi điện thoại báo tin cho cảnh sát lúc sáng sớm.

Anh ta khẳng định đã bị bắt cóc và bị ép buộc phải đeo áo bom. Anh ta cho biết người nào đó có thể điều khiển từ xa cho bom trên người anh ta phát nổ.

Kết quả kiểm tra cho thấy đúng là nghi can có đeo đai quanh người nhưng bên trong đai bom giả chỉ toàn là muối và bánh quy.

Đến 10 giờ 30 cùng ngày, phạm vi bảo vệ an ninh đã được khai thông. Các phương tiện tàu điện ngầm và tàu điện hoạt động trở lại bình thường. Các cửa hàng bắt đầu mở cửa.

Hãng tin Belga (Bỉ) cho biết theo kết quả điều tra, nam thanh niên nọ đã từng gây ra nhiều vụ lộn xộn, trong đó có một số vụ do vấn đề tâm thần kinh.

Trước đây anh ta đã từng nói với cảnh sát anh ta bị ép phải gia nhập IS ở Syria. Cho dù nghi ngờ người này mắc bệnh tâm thần nhưng cơ quan điều tra vẫn tiếp tục điều tra để xác định nghi can có liên quan đến khủng bố hay không.

Bộ trưởng Tư pháp Koen Geens giải thích: “Vẫn có thể giả định anh này có cảm tình với IS”.

Ngày 22-3, các phần tử IS đã đánh bom tự sát tại sân bay và trạm tàu điện ngầm ở Brussels. Sau đó, Bỉ đã nhiều lần thông báo báo động tấn công khủng bố. Vì lẽ đó, vụ báo động giả cho thấy không khí cảnh giác tiếp tục được duy trì tại Bỉ.

Trung tâm thương mại City 2 tại Brussels lại là một trong những mục tiêu có nguy cơ bị tấn công khủng bố, theo báo cáo do cơ quan tình báo Bỉ công bố vài ngày trước đó.

Ngày 18-6, Bỉ thông báo đã phá âm mưu khủng bố nhắm đến địa điểm truyền hình trận thi đấu giữa Bỉ và Ireland tại quảng trường Charles Rogier ở thủ đô Brussels. 40 người bị bắt giữ. Ba nghi can bị truy tố.

Đến ngày 20-6, sáu nghi can đã bị bắt tại thủ đô Brussels trong khuôn khổ cuộc điều tra âm mưu tấn công khủng bố trên tàu cao tốc Thalys tuyến Amsterdam-Paris hôm 21-8-2015.

Ngày 21-6, sau cuộc họp khẩn cấp về an ninh, Thủ tướng Bỉ Charles Michel trấn an với báo chí: “Tình hình đến giờ đã được kiểm soát… Các cơ quan an ninh hết sức cảnh giác”. Mức báo động vẫn được duy trì ở cấp ba trong thang bốn cấp. Thủ tướng Charles Michel giải thích Cơ quan Điều phối về phân tích nguy cơ (OCAM) đã xác định mức báo động cấp ba có nghĩa là đe dọa có thật và có thể xảy ra. Ông nói đây là mức báo động cần được đánh giá nghiêm túc.

___________________________________

Đây có thể là một vụ khiêu khích, dù vậy kiểu dàn cảnh với đai bom ắt có liên quan đến khủng bố.

Đô trưởng Brussels YVAN MAYEUR

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm